Sự xa hoa và bí ẩn của ngôi làng giàu nhất Trung Quốc

Ngôi làng được thành lập bởi Wu Renabo, cựu Bí thư Đảng ủy của Hoa Tây. Trước đây vốn là một ngôi làng theo nghề nông nhưng hiện Hoa Tây đã chuyển mình thành khu phức hợp hàng tỉ đô với ngành công nghiệp thép và tàu thuyền.

Ngôi làng có diện tích 96 ha với 2.000 cư dân. Những cư dân này sẽ được nhận chăm sóc sức khỏe và giáo dục miễn phí cùng nhà đẹp và xe sang. Ngoài ra, họ còn có ít nhất 250.000 USD trong tài khoản ngân hàng. Thu nhập hằng năm ít nhất là 110.000 USD.

Ngôi làng Lang Tây, thành phố Giang Âm tọa lạc gần bờ biển phía đông Trung Quốc. Ảnh: BusinessInsider

Ngôi làng Hoa Tây, TP Giang Âm tọa lạc gần bờ biển phía Đông Trung Quốc. Ảnh: BusinessInsider

Tuy nhiên, người dân bị cấm tiếp xúc với báo chí truyền thông. Năm 2011, ngôi làng đã kỷ niệm 50 thành lập bằng việc xây dựng tòa nhà chọc trời, khách sạn quốc tế Longxi cao 328 m. Cờ bạc và ma túy cũng bị cấm triệt để. Tuy có đời sống xa hoa là thế nhưng người dân Hoa Tây phải làm việc cả tuần, không có ngày nghỉ và nếu họ rời đi thì chỉ còn lại hai bàn tay trắng.

“Dù cho cư dân trong làng thực sự trở nên giàu có thì họ cũng không thể mang theo tài sản cá nhân khi họ rời khỏi ngôi làng, vì vậy không thể chắc chắn nói rằng những tài sản này thực sự thuộc về họ” - luật sư Yuan Yuly thuộc hãng luật  Zhejiang Zhixing cho biết.

Người thành lập ngôi làng, ông Wu Renabo đã thực hiện kế hoạch công nghiệp hóa ngôi làng và thành lập một công ty công nghiệp đa lĩnh vực, đồng thời triển khai hệ thống canh tác nông nghiệp tập thể. Ông Wu cuối cùng cũng đưa được công ty lên thị trường chứng khoán vào cuối những năm 1990. Những người dân trong làng trở thành cổ đông công ty.

Khách sạn quốc tế Longxi cao 328 mét. Ảnh: THE INDEPENDENT

Khách sạn quốc tế Longxi cao 328 m. Ảnh: THE INDEPENDENT

Các ngành công nghiệp thép, tơ lụa và du lịch đã phát triển mạnh mẽ, tạo ra khối lợi nhuận khổng lồ lên tới 9,6 tỉ USD vào năm 2012. Một phần của khối lợi nhuận này được chia cho những người dân đang nắm giữ cổ phần.

Theo trang web Naver Matome của Nhật, 80% tổng thu nhập hằng năm đã được trừ đi thuế nhưng người dân trong làng vẫn được cung cấp biệt thự, xe nhập khẩu xa hoa nhất (thuộc hãng Volkswagen hoặc Citroën), chăm sóc sức khỏe cùng giáo dục miễn phí, được tự do sử dụng trực thăng để ngắm cảnh, tự do sử dụng cơ sở vật chất và ăn tối tại các khách sạn xa xỉ nhất... và còn nhiều hơn thế nữa. Phụ nữ hơn 50 tuổi và đàn ông trên 55 tuổi sẽ được nhận tiền trợ cấp hằng tháng cùng gạo và rau củ.

Những người dân gốc Hoa Tây là những người dân sống trong thời kỳ cải cách của ông Wu Renabo và là những người duy nhất được sở hữu giấy chứng nhận có cổ phần công ty. Ngoài ra, ngôi làng còn có khoảng 20.300 công nhân di cư sinh sống và nhiều người dân đến từ những TP lân cận khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm