Tuần không kích thứ nhất của Israel: 435 người Palestine thiệt mạng

Israel đã thực hiện 750 phi vụ xuất kích. Trong khi đó, phong trào Hamas đã bắn sang Israel 500 quả đạn cối.

Sáng 3-1, Abou Zakaria al Djamal là nhân vật cao cấp thứ hai của Hamas đã tử thương trong một phi vụ không kích của Israel. Cùng ngày, Hamas tuyên bố lúc 1 giờ khuya, một đơn vị đặc nhiệm Israel tìm cách xâm nhập vào dải Gaza nhưng đã bị đẩy lui.

Theo lời kêu gọi tổ chức Ngày phẫn nộ của phong trào Hamas, sau lễ cầu kinh trưa 2-1, hàng ngàn người Palestine đã biểu tình phản đối Israel tại Ramallah ở bờ Tây Palestine (ảnh) và Jerusalem. Nhiều cuộc biểu tình tương tự diễn ra tại Istanbul (Thổ Nhĩ Kỳ), Jakarta (Indonesia), Kabul và nhiều thành phố ở Afghanistan, Beirut, Tripoli và Saida (Liban), Amman (Jordan), Iran, Thụy Điển...

Ngày 3-1, lần đầu tiên phát biểu về chiến dịch không kích dải Gaza của Israel, Tổng thống Mỹ Bush đã lên án phong trào Hamas là khủng bố và bác bỏ ý tưởng về một cuộc ngừng bắn đơn phương của Israel. Người phát ngôn Nhà Trắng thông báo: Quyết định đổ quân vào dải Gaza hay không sẽ tùy thuộc Israel. Ngoại trưởng Mỹ Condoleezza Rice khẳng định không có kế hoạch đến Trung Đông.

Các nhà phân tích nhận định với những tuyên bố trên, Mỹ đã bật đèn xanh cho Israel hành động. Về ngoại giao, ngày 2-1, Bộ trưởng Ngoại giao Ai Cập Ahmed Aboul Gheit thông báo đã gửi thư cho Israel đề nghị không đổ quân vào dải Gaza và chấm dứt ngay mọi hoạt động quân sự. Ai Cập và đặc phái viên của LHQ tại Trung Đông Robert Serry đã tiếp xúc với phong trào Hamas để bàn về ý tưởng ngừng bắn.

Theo yêu cầu của các cơ quan ngoại giao nước ngoài, Israel đã cho phép 270 người Palestine có hộ chiếu nước ngoài sơ tán khỏi dải Gaza. Bất chấp phán quyết của Tòa án tối cao Israel, quân đội Israel vẫn cấm phóng viên nước ngoài vào dải Gaza.

Ngày 2-1, chương trình Lương thực thế giới đã lên tiếng tố cáo tình hình lương thực tồi tệ ở dải Gaza. Tổ chức nhân đạo Oxfam ở Pháp bác bỏ lời bà Bộ trưởng Ngoại giao Israel Tzipi Livni nói không xảy ra tình trạng khủng hoảng nhân đạo ở dải Gaza.

HOÀNG DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm