Tướng Mỹ dự đoán chiến tranh với Trung Quốc trong 15 năm nữa

Ngày 24-10, chia sẻ tại Diễn đàn an ninh Warsaw ở Ba Lan, tướng Mỹ về hưu Ben Hodges, cựu Tư lệnh quân đội Mỹ ở châu Âu, dự báo Washington nhiều khả năng sẽ vướng vào chiến tranh với Trung Quốc trong 15 năm nữa, theo Sputnik.

Ông Hodges nói rằng các nước châu Âu sẽ phải hành động nhiều hơn nữa để đảm bảo quốc phòng của chính họ nhằm đối phó với một nước Nga đang trỗi dậy vì Mỹ cần tập trung nhiều hơn vào việc bảo vệ các lợi ích của Washington tại Thái Bình Dương.

Cựu tướng Mỹ Ben Hodges (trái) tại Diễn đàn an ninh Warsaw ở Ba Lan. Ảnh: EPA

“Mỹ cần một trụ cột châu Âu thật vững chắc” - ông Hodges nói. “Trong 15 năm tới, có thể sẽ không xảy ra nhưng nhiều khả năng chúng ta sẽ bước vào một cuộc chiến tranh với Trung Quốc” - hãng tin AP dẫn lời tướng Hodges ngày 24-10 phát biểu tại Diễn đàn an ninh Warsaw - sự kiện kéo dài hai ngày quy tụ các nhà lãnh đạo, các chuyên gia chính trị và quân sự từ khu vực Trung Âu.

“Mỹ hiện chưa đủ khả năng để làm tất cả mọi việc mà Mỹ phải làm ở châu Âu và Thái Bình Dương để xử lý mối đe dọa từ Trung Quốc” - tướng Hodges nói thêm. Điều này gợi nhắc châu Âu về những phát ngôn trước đây của Tổng thống Mỹ Donald Trump rằng Washington đang gánh hầu hết chi phí cho Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) trong khi các nước châu Âu không sẵn lòng tăng chi tiêu quốc phòng.

Theo tướng Hodges, mặc dù có sự thay đổi về các ưu tiên địa chính trị, song cam kết của Mỹ với NATO vẫn “không thể lay chuyển”. Cựu tư lệnh Mỹ khẳng định chính quyền Tổng thống Donald Trump vẫn luôn xem an ninh châu Âu là lợi ích cốt lõi của Mỹ mặc dù ông Trump đôi lúc vẫn hoài nghi về tầm quan trọng của đồng minh quân sự phương Tây.

“Các bạn sẽ vẫn thấy chúng tôi tiếp tục đầu tư vào châu Âu, tiếp tục huấn luyện, rèn luyện các lực lượng luân phiên cũng như phân bổ dài hạn các lực lượng để rốt cuộc trong 10-15 năm tới, chúng tôi sẽ có một cuộc chiến ở Thái Bình Dương” - ông Hodges nói.

Nói về Trung Quốc, ông Hodges cho hay vụ chạm trán gần đây giữa một tàu khu trục của Mỹ và một tàu chiến của Trung Quốc trên biển Đông chỉ là một trong số dấu hiệu cho thấy “mối quan hệ và cuộc cạnh tranh ngày càng căng thẳng trên mọi mặt trận khác nhau” giữa hai nước, theo AP.

Cựu tư lệnh Mỹ cũng chỉ ra các mặt trận cạnh tranh khác giữa Mỹ và Trung Quốc, bao gồm việc Trung Quốc liên tục “đánh cắp công nghệ” của Mỹ, cũng như việc Bắc Kinh đang giành quyền kiểm soát trong lĩnh vực cơ sở hạ tầng bằng cách rót vốn vào hàng loạt dự án ở châu Phi và châu Âu. Tướng Hodges cho biết ở châu Âu, Trung Quốc hiện sở hữu hơn 10% cảng biển.

Trung tướng Hodges từng là chỉ huy lực lượng quân sự Mỹ tại châu Âu từ năm 2014-2017. Ông hiện là chuyên gia chiến lược tại Trung tâm phân tích chính sách châu Âu - một viện nghiên cứu có trụ sở tại Washington.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm