Tướng Mỹ lo ngại đề xuất dùng bom hạt nhân để xóa sổ IS

Ông Cruz phát biểu tại cuộc biểu tình Phong trào Tiệc trà ở Cedar Rapids, bang Iowa vào tuần trước rằng nước Mỹ cần phải sử dụng vũ khí hạt nhân để kiểm soát lực lượng Daesh ở Iraq và Syria.
“Chúng ta sẽ phải tiêu diệt IS. Chúng ta sẽ ném bom rải thảm để đưa chúng vào quên lãng” -trang Des Moines Register dẫn lời của ông Cruz.

Ngày 9-12, trong khi điều trần trước Ủy ban Quân vụ Thượng viện Mỹ, tướng không quân Mỹ Paul Selva khi được hỏi về đề nghị của ông Cruz cho biết ông đồng ý với Thượng nghị sĩ Claire McCaskill rằng cần quan tâm tới thương vong dân sự khi tấn công bằng biện pháp như vậy.

 Mỹ thử nghiệm vũ khí hạt nhân tại Nevada vào năm 1957

Ngoài ra, tướng Selva cho biết sử dụng vũ khí hạt nhân có thể khơi nguồn cho lực lượng Daesh câu chuyện về “cuộc chiến khải huyền với phương Tây”. Và quân đội Mỹ sẽ không bao giờ sử dụng việc ném bom rải thảm trong các cuộc chiến.

Đây là lần thứ hai trong nhiều ngày qua Lầu Năm Góc gợi ý chính sách của một ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa.

Thượng nghị sĩ đảng Cộng hòa - ứng viên tổng thống Ted Cruz

Trước đó, Lầu Năm Góc từng bị chỉ trích khi nêu lại đề nghị của ông Donald Trump về việc cấm người Hồi giáo vào nước Mỹ.
Các cuộc thăm dò gần đây cho thấy ông Donald Trump đang dẫn đầu về tỉ lệ ủng hộ nhưng nhiều người vẫn cho rằng ông Cruz là ứng cử viên đảng Cộng hòa phù hợp hơn để chạy đua vào Nhà Trắng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm