Tướng Mỹ sẽ từ chối lệnh phóng hạt nhân ‘bất hợp pháp’

Phát biểu ngày 18-11 (giờ địa phương) tại diễn đàn an ninh quốc tế Halifax, diễn ra ở Nova Scotia (Canada), tướng Hyten cho biết đã rất trăn trở về kịch bản nhận mệnh lệnh khai hỏa hạt nhân. “Một số người nghĩ rằng chúng tôi mù quáng. Chúng tôi không ngờ nghệch chút nào. Chúng tôi suy nghĩ về những vấn đề này rất nhiều. Khi bạn được giao trọng trách này, làm sao mà không trăn trở?” - ông Hyten cho biết đồng thời chia sẻ rõ hơn về vai trò của ông trong chuỗi chỉ huy kiểm soát vũ khí hạt nhân của Mỹ: “Tôi cung cấp những lời tư vấn cho tổng thống và ông ấy sẽ nói cho tôi biết những gì cần thực hiện”.

“Nếu mệnh lệnh đó là bất hợp pháp, điều gì sẽ xảy ra tiếp theo? Tôi sẽ trả lời: “Ngài tổng thống, đó là bất hợp pháp”. Ông ấy sẽ hỏi lại tôi điều gì mới đúng pháp luật. Chúng tôi sẽ cùng nghĩ ra những phương án, phối hợp những năng lực quốc gia để đáp trả tùy trường hợp. Đó là cách quy trình được tiến hành” - ông Hyten chia sẻ.

Theo vị tư lệnh của STRATCOM, luyện tập trước cách phản ứng trong các trường hợp nhận được mệnh lệnh không đúng theo pháp luật là yêu cầu căn bản đối với công việc của ông. Tờ The Guardian cho biết ông Hyten nói ông sẵn sàng từ chối mệnh lệnh nào trái pháp luật và sẽ đưa ra tư vấn để các cách phản ứng được thực hiện đúng pháp luật. “Nếu bạn thực hiện một mệnh lệnh trái pháp luật, bạn sẽ phải vào tù. Thậm chí ngồi tù cả đời” - vị tướng không quân bổ sung.

Lầu Năm Góc hiện vẫn chưa đưa ra phản hồi chính thức về lời phát biểu của tướng Hyten. Phát ngôn của chỉ huy STRATCOM được đưa ra giữa giai đoạn nghị trường Mỹ đang nóng về vấn đề quyền phát động chiến tranh hay khai hỏa vũ khí hạt nhân của các tổng thống. Nhiều tranh cãi xoay quanh các quyền này, đặc biệt khi cuộc khủng hoảng hạt nhân Triều Tiên ngày càng phức tạp.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm