Tướng Mỹ tố Trung Quốc lấy 'sức mạnh làm lẽ phải' ở biển Đông

“Động thái này không chỉ đe dọa đến tự do hàng hải và khiến hệ thống luật lệ quốc tế bị phá vỡ, mà còn dẫn đến việc nhiều quốc gia khác bỏ tiền của đổ xô đi mua vũ khí hải quân, dù nó nằm ngoài mục đích tự vệ” - Đô đốc Scott Swift phát biểu trong cuộc họp báo ở thủ đô Canberra của Úc.

Không trực tiếp nhắc đến tên Trung Quốc, Đô đốc Swift cho rằng quốc gia mà ông nói đến đang có “các hoạt động xây dựng hung hăng chưa từng thấy và đang quân sự hóa khu vực đất tranh chấp trên biển Đông, đồng thời có những lời ngụy biện về chủ quyền lịch sử không đúng với luật pháp quốc tế.”

Đô đốc Scott Swift, chỉ huy Hạm đội Thái Bình Dương của Mỹ. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

“Có thể nhận thấy rằng thái độ “sức mạnh là lẽ phải” đang trở lại khu vực này sau hơn 70 năm an ninh và ổn định" - Đô đốc Mỹ nhận xét. Cũng theo ông, những gì mà Trung Quốc đang làm “không nằm trong số các quốc gia có trách nhiệm đối với vùng biển quốc tế.”

Đô đốc Scott Swift khẳng định rằng với những hoạt động “gây hấn” của Trung Quốc ở biển Đông, nước này đường như đã từ bỏ hệ thống chuẩn mực, tiêu chuẩn, quy tắc và luật lệ được dựa trên hệ thống luật pháp quốc tế được thành lập từ hồi Chiến tranh thế giới II.

“Vấn đề đáng lo ngại nhất là những dấu hiệu không thể chối cãi của Trung Quốc trong các hoạt động quân sự hóa trong khu vực với phạm vi và quy mô lớn chưa từng thấy. 

 Tôi vẫn lo ngại rằng sự tự do hàng hải đang ngày càng bị đe dọa khi có sự trỗi dậy của một đất nước lấy nguyên tắc “sức mạnh là lẽ phải” để lãnh đạo” - ông nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm