Tưởng niệm một năm máy bay MH17 rơi

Ngày 17-7, tại miền Đông Ukraine, gần 200 người đã tham dự lễ tưởng niệm do lực lượng ly khai tổ chức. Tại Hà Lan, Thủ tướng Mark Rutte, nhiều quan chức chính phủ và 2.000 người thân các nạn nhân dự lễ tưởng niệm. Cả nước treo cờ rủ. Ở Úc, Thủ tướng Tony Abbott và phu nhân đã đến dự lễ tưởng niệm (ảnh).

Tưởng niệm một năm máy bay MH17 rơi ảnh 1

Ngoại trưởng Úc Julia Bishop đã lên tiếng tố cáo nội dung một đoạn băng video do báo Daily Telegraph (Úc) đưa lên mạng với hình ảnh các binh sĩ lực lượng ly khai Ukraine lục lọi vật dụng của hành khách tử nạn. Báo cho biết băng do lực lượng ly khai ở Donetsk quay phim và cung cấp và báo chỉ mới nhận tuần này. Lúc đầu lực lượng ly khai cứ nghĩ đó là máy bay chiến đấu Ukraine.

Báo Le Monde ghi nhận một năm sau tai nạn, cuộc điều tra chính thức vẫn chưa kết thúc. Năm nước tham gia ủy ban điều tra gồm Úc, Malaysia, Bỉ, Hà Lan, Ukraine do Hà Lan chủ trì.

Tháng 9-2014, báo cáo ban đầu được công bố đã loại trừ yếu tố sai lầm kỹ thuật hay con người. Báo cáo nêu nhiều vật thể bay với vận tốc cao đã va chạm vào máy bay giống tên lửa đất đối không loại BUK-M1 phát nổ. Báo cáo cho biết không có máy bay khác trong bán kính 30 km của hiện trường và không có tín hiệu cấp cứu phát đi.

Ukraine và phương Tây nghi ngờ lực lượng ly khai Ukraine dùng tên lửa BUK do Nga cung cấp bắn rơi máy bay. Còn Nga đã nhiều lần tuyên bố không liên quan và cho rằng quân đội Ukraine là thủ phạm. Ngày 13-7, năm nước thuộc ủy ban điều tra đã đề nghị Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc thành lập tòa án quốc tế xét xử những người có trách nhiệm trong tai nạn máy bay MH17.

Tại Anh ngày 17-7, Ngoại trưởng Philip Hammond đã tuyên bố ủng hộ thành lập tòa án quốc tế. Trong khi đó, Nga đã tuyên bố giải pháp này phản tác dụng. Trung Quốc tuyên bố nếu 15 nước Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc nhất trí thì Trung Quốc ủng hộ tiến trình này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm