Tướng TQ Phạm Trường Long sang Mỹ

Lầu Năm góc thông báo ngày 8-6 (giờ địa phương), Thượng tướng Phạm Trường Long, Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc (khóa 18), đã dẫn đầu một phái đoàn quân sự Trung Quốc bắt đầu chuyến thăm Mỹ trong năm ngày.

Hiện nay để tránh xảy ra các sự cố hàng hải và hàng không do hiểu nhầm, quân đội Mỹ và Trung Quốc vẫn duy trì các cuộc tiếp xúc quân sự thường xuyên ở các cấp. Chuyến thăm của tướng Phạm Trường Long là một ví dụ.

Tướng Phạm Trường Long năm nay 66 tuổi, hiện giữ chức tư lệnh đại quân khu Tế Nam.

Do Tổng Bí thư-Chủ tịch nước Tập Cận Bình giữ chức chủ tịch Quân ủy trung ương nên Mỹ xem Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Phạm Trường Long như người đồng cấp với Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter.

Theo báo South China Morning Post (Hong Kong), Bộ Quốc phòng Trung Quốc thông báo tướng Phạm Trường Long cùng phái đoàn Trung Quốc sang thăm Mỹ theo lời mời của bộ trưởng Quốc phòng Mỹ.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter hội đàm với hai người đồng cấp Kevin Andrews (Úc) và Gen Nakatani (Nhật) hôm 30-5 tại Đối thoại Shangri-La ở Singapore. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG MỸ

Tháp tùng trong phái đoàn Trung Quốc có Đô đốc Tôn Kiến Quốc, Phó Tổng tham mưu trưởng quân đội. Ông này là người từng bào chữa trên diễn đàn Đối thoại Shangri-La ở Singapore hồi cuối tháng 5 rằng Trung Quốc xây đảo nhân đạo để “phục vụ mục đích dân sự”.

Theo lịch trình, tướng Phạm Trường Long sẽ ghé thăm căn cứ hải quân Mỹ ở San Diego (bang California) và tàu sân bay USS Ronald Reagan.

Ngày 11-6, ông Long sẽ gặp Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter tại Lầu Năm góc. Hôm sau ông sẽ đến Nhà Trắng và Bộ Ngoại giao.

Trang web Defense News (Mỹ) dẫn nguồn từ một quan chức quốc phòng Mỹ (giấu tên) tiết lộ các sự cố mới xảy ra do Trung Quốc bồi đắp trái phép các đảo nhân tạo trên biển Đông sẽ được đưa ra thảo luận trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter.

Quan chức này khẳng định: “Đây là chủ đề chính trong chương trình nghị sự. Tôi bảo đảm Mỹ sẽ thảo luận theo cách thức thẳng thắn nhất”.

Ngoài biển Đông, hai bên cũng sẽ thảo luận về chủ đề Trung Quốc bị nghi ngờ tấn công các mạng thương mại và quân sự của Mỹ.

Với đầu đề “Tướng Phạm thăm Mỹ giữa căng thẳng Trung-Mỹ”, đài truyền hình trung ương Trung Quốc (CCTV) ghi nhận chuyến thăm của tướng Phạm Trường Long diễn ra vào thời điểm quyết định, lúc bất đồng Mỹ-Trung trở nên căng thẳng hơn.

Đài truyền hình trung ương đánh giá tướng Phạm Trường Long sẽ thảo luận hai chủ đề hết sức gai góc gồm an ninh mạng và biển Đông.

Đài truyền hình trung ương ghi nhận ông này không phải là người xa lạ với Mỹ bởi ông đã từng đón tiếp Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong chuyến thăm Bắc Kinh hồi giữa tháng 5 vừa qua. Ông cũng sẽ giữ vai trò tích cực trong Đối thoại Chiến lược kinh tế diễn ra ở Washington trong tháng này.

AFP ghi nhận đây là chuyến thăm diễn ra vào lúc căng thẳng gia tăng do tham vọng của Trung Quốc ở biển Đông.

Bộ trưởng Quốc phòng Ashton Carter đã từng thẳng thắn chỉ trích Trung Quốc bồi đắp các đảo nhân tạo trên biển Đông và cảnh báo Mỹ sẽ tiếp tục tuần tra nhằm duy trì tự do hàng hải và hàng không.

Tuần trước, Cục Quản lý nhân sự Mỹ đã thông báo dữ liệu của bốn triệu viên chức Mỹ bị bọn tin tặc tấn công trong những tháng qua (vụ tin tặc được phát hiện hồi tháng 4). Trung Quốc bị quy là nguồn gốc tin tặc.

Ngày 8-6, lục quân Mỹ thông báo trang web công cộng của lực lượng này bị bọn tin tặc Đạo quân Điện tử Syria (ủng hộ Tổng thống Syria Bashar al-Assad) tấn công nên đã tạm đóng cửa trang web này để ngăn chặn. Chúng để lại thông tin tố quân đội Mỹ huấn luyện cho quân nổi dậy Syria. Nhóm tin tặc này đã từng tấn công nhiều trang web báo chí phương Tây như New York TimesWashington Post (Mỹ), Le Monde (Pháp), BBC, Financial TimesThe Guardian(Anh), Al Jazeera (Qatar).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm