Tướng Triều Tiên nghi bị xử tử có tên trong danh sách BCH trung ương

Tháng 2-2016, giới chức Hàn Quốc cho biết Tướng Ri Yong Gil, Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, đã bị xử tử về tội tham nhũng.

Tuy nhiên, dựa theo các báo cáo từ Triều Tiên ngày 10-5, ông Ri không chỉ còn sống mà còn nằm trong danh sách các vị trí chủ chốt trong Ban Chấp hành Trung ương đảng Lao động Triều Tiên khóa mới.

Hãng thông tấn nhà nước Triều Tiên KCNA đưa tin ông Ri đảm nhận ba chức vụ bao gồm Ủy viên Ủy ban trung ương đảng Lao động Triều Tiên, Ủy viên dự khuyết của Bộ Chính trị và Ủy viên Ủy ban Quân sự Trung ương đảng.

Tướng Triều Tiên nghi bị xử tử có tên trong danh sách BCH trung ương ảnh 1
Ông Ri Yong Gil (trái) đi bên cạnh nhà lãnh đạo Triều Tiên (Ảnh: NEW YORK TIMES)

Việc bổ nhiệm được tiến hành trong thời gian diễn ra đại hội đảng Lao động Triều Tiên lần đầu tiên trong 36 năm qua mà đã kết thúc hôm 9-5.

Tướng Ri Yong Gil là Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Triều Tiên, nhân vật đứng thứ ba trong hệ thống cấp bậc của quân đội Triều Tiên. Tên của ông đã bất ngờ không xuất hiện trong các báo cáo của phương tiện truyền thông Triều Tiên từ tháng 1-2016.

Đến tháng 2 năm nay, các quan chức tình báo Hàn Quốc cho biết ông Ri đã bị xử tử, trở thành vị quan chức cấp cao mới nhất bị thanh trừng và hành quyết. Báo cáo thời điểm đó cho rằng vụ việc là nhằm củng cố quyền lực của ông Kim Jong Un. Trước đó, nhiều quan chức cấp cao nước này đã bị giáng cấp hoặc cách chức.

Ngày 10-5, Triều Tiên tổ chức lễ diễu binh quy mô lớn để đánh dấu sự kết thúc thành công của đại hội đảng Lao động Triều Tiên. Ông Kim Jong Un cùng các quan chức cấp cao Triều Tiên đã tham dự sự kiện này trong không khí hàng ngàn người đổ về Quảng trường Kim Nhật Thành.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm