Tuyên bố chung liên Triều sáu điểm

Hai miền Triều Tiên đã đạt được thỏa thuận giải quyết khủng hoảng sau ba ngày đàm phán tại làng Bàn Môn Điếm từ ngày 22 đến 24-8.

Phái đoàn CHDCND Triều Tiên gồm Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Hwang Pyong-so và Bí thư đảng Lao động Triều Tiên Kim Yang-gon.

Phái đoàn Hàn Quốc gồm Cố vấn an ninh quốc gia Kim Kwan-jin và Bộ trưởng Thống nhất Hong Yong-pyo.

Hội đàm liên Triều kết thúc lúc 0 giờ 55 ngày 24-8. Tại cuộc họp báo lúc 2 giờ sáng ở văn phòng tổng thống Hàn Quốc, Cố vấn an ninh quốc gia Kim Kwan-jin đã chính thức công bố tuyên bố chung sáu điểm liên Triều.

Ông nói: “Chúng tôi đã có được lời xin lỗi và cam kết không tiến hành khiêu khích mới từ phía miền Bắc… Chúng tôi đã liên kết điều kiện này (xin lỗi) với yêu cầu của miền Bắc là ngừng phát loa tuyên truyền. Chúng tôi đã đạt được nhiều mục đích có ý nghĩa”.

Tại Hàn Quốc, đảng Saenuri cầm quyền cũng như đảng đối lập đều khen ngợi thỏa thuận sáu điểm vừa đạt được.

Cố vấn an ninh quốc gia Kim Kwan-jin (phải) bắt tay Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Hwang Pyong-so sau hội đàm ngày 25-8. Ảnh: BỘ THỐNG NHẤT HÀN QUỐC

Về phía Mỹ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao tuyên bố: “Mỹ khen ngợi thỏa thuận đạt được giữa Cộng hòa Hàn Quốc và CHDCND Triều Tiên. Chúng tôi ủng hộ nỗ lực không mệt mỏi của Tổng thống Park Geun-hye về cải thiện quan hệ liên Triều nhằm bảo đảm hòa bình và ổn định trên bán đảo Triều Tiên”.

Trong ngày 25-8, người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết theo chỉ đạo của tổng thống, quân đội vẫn tiếp tục duy trì tình trạng cảnh giác phòng thủ để sẵn sàng đối phó trong trường hợp Triều Tiên trở mặt.

Quân đội dự kiến sẽ dỡ bỏ mức báo động tối đa đã ban hành sau khi Triều Tiên dỡ bỏ tình trạng chiến tranh trên thực tế và rút quân khỏi các chốt tiền tiêu ở giới tuyến.

Nói chung quân đội sẽ xem phía Triều Tiên có động thái đến đâu thì sẽ có biện pháp thích hợp đến đó.

Hãng tin Yonhap (Hàn Quốc) dẫn nguồn tin từ quân đội Hàn Quốc cho biết cho dù ngừng phát loa tuyên truyền thì quân đội vẫn để các thiết bị tuyên truyền tại chỗ cũ.

Nguồn tin cho biết trong ngày 25-8, một bộ phận tàu ngầm của Triều Tiên có dấu hiệu quay trở về căn cứ.

Nguồn tin cho biết quân đội Hàn Quốc sẽ giám sát chặt chẽ xem số tàu ngầm còn lại có trở về căn cứ hay không và hải quân Hàn Quốc tiếp tục tuần tra nhằm phát hiện khả năng các tàu ngầm này xâm phạm đường giới hạn phía Bắc.

Toàn văn tuyên bố chung sáu điểm của hai miền Triều Tiên như sau:

1. Miền Nam và miền Bắc nhất trí tổ chức cuộc họp chính quyền hai bên ở Seoul hoặc ở Bình Nhưỡng trong thời gian sớm nhất để cải thiện quan hệ liên Triều, đồng thời tiến hành thảo luận và đàm phán nhiều lĩnh vực khác.

2. Miền Bắc bày tỏ hối tiếc về các binh sĩ Hàn Quốc bị thương trong vụ nổ mìn mới xảy ra ở phía nam khu phi quân sự gần đường giới tuyến quân sự.

3. Miền Nam sẽ chấm dứt phát loa tuyên truyền gần đường giới tuyến quân sự kể từ giữa trưa 25-8, ít ra cho đến khi tình hình bất bình thường xảy ra.

4. Miền Bắc dỡ bỏ tình trạng gần như chiến tranh.

5. Miền Nam và miền Bắc nhất trí tổ chức đoàn tụ các gia đình ly tán nhân dịp tết Trung thu năm nay và tiếp tục tổ chức sau đó. Để thực hiện việc này, hai miền quyết định tổ chức cuộc họp làm việc giữa các hội Chữ thập đỏ vào đầu tháng 9.

6. Miền Nam và miền Bắc nhất trí tăng cường trao đổi dân sự trong nhiều lĩnh vực.

_________________________________________

43 giờ là thời gian đàm phán của hai phái đoàn hai miền Triều Tiên. Cuộc họp thứ nhất kéo dài chín tiếng 45 phút và vòng hai kéo dài gần 34 tiếng.

_____________________________________

Tôi mong muốn thành quả đạt được một cách khó khăn qua đối thoại liên Triều sẽ dẫn đến nối lại đàm phán về vấn đề hạt nhân.

Tổng Thư ký LHQ BAN KI-MOON tuyên bố sau khi hai miền Triều Tiên đạt được thỏa thuận

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm