Tỷ phú giàu nhất châu Á bị tố 'ăn cháo, đá bát'

Tỷ phú Lý Gia Thành. Ảnh: SCMP.

Tỷ phú Lý Gia Thành. Ảnh: SCMP.

Lời chỉ trích trên được đưa ra sau khi vị tỷ phú, 87 tuổi, với biệt danh là “siêu nhân”, đã bán tháo tài sản tại Trung Quốc để rút khỏi thị trường này sau khi tăng trưởng kinh tế Trung Quốc giảm mạnh xuống mức thấp nhất trong 24 năm vào năm ngoái và tiếp tục suy yếu vào đầu năm nay. Ông Thành đã mạnh tay đầu tư vào Trung Quốc những năm 1990.

Hành động rút vốn trên của ông Thành cùng với việc bán tài sản trên thị trường Hồng Kông đã khiến thị trường đồn đoán về vị tỷ phú giàu nhất châu Á đã mất niềm tin vào môi trường đầu tư tại Trung Quốc.

Tờ Nhân dân Nhật báo nói rằng thành công của ông Lý Gia Thành là nhờ vào Trung Quốc mở cửa, thực thi các chính sách hỗ trợ phát triển một thị trường rộng lớn, nhưng cáo buộc ông chỉ là kẻ “ăn cháo, đá bát” khi rời bỏ Trung Quốc lúc này.

“Ông ấy chỉ ở khi có thuận lợi và rời bỏ khi Trung Quốc gặp khó khăn. Điều này là không thể chấp nhận được”, tờ Nhân dân Nhật báo viết trong bài bình luận đăng hôm Chủ Nhật (20/9).

Mặc dù thừa nhận hành động rút vốn của tỷ phú Hồng Kông đã tác động tiêu cực đến lòng tin của nhà đầu tư vào Trung Quốc, tờ báo trên cũng cố giảm nhẹ mối lo ngại trên thị trường bằng cách chấp vấn: “Nền kinh tế Trung Quốc chiếm hơn 12% nền kinh tế toàn cầu… Liệu một cá nhân rút vốn có làm thay đổi nền tảng của kinh tế Trung Quốc?”

“Chúng ta không nên quá lo lắng, sẽ không có thêm nhà đầu tư nào theo chân ông ấy. Điều mà chúng ta có thể làm lúc này không phải xuống thang để thuyết phục ông ấy ở lại, mà là phát triển đất nước một cách tốt hơn để cho ông ấy thấy sự rút vốn ngày hôm nay sẽ là sự hối hận cho ngày sau”, tờ Nhân dân Nhật báo nhấn mạnh.

Tỷ phú Lý Gia Thành hiện đang sở hữu khối tài sản trị giá 32,9 tỷ USD, theo Bloomberg. Ông cũng là tỷ phú giàu nhất châu Á.

Ông Lý Gia Thành khởi nghiệp với nghề làm hoa nhựa. Tính từ đầu năm đến nay, ông Thành đã liên tục tái cơ cấu hoạt động công ty bằng việc hợp nhất nhiều đơn vị thành viên, một phần trong kế hoạch cải cách nhằm dọn đường bàn giao cho con trai cả Victor, 51 tuổi, để nghỉ hưu.

Trước đó, vào tháng 3 năm nay, ông Thành đã thâu tóm công ty truyền thông O2 từ công ty Telefonica của Tây Ban Nha. Thương vụ chuyển nhượng này trị giá 15,2 tỷ USD.

Theo Dân Trí

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm