Tỷ phú Trung Quốc cảnh báo chiến tranh thương mại

20 nhà lãnh đạo các công ty hàng đầu của TQ và Mỹ đã đến Washington D.C (Mỹ) tham dự Hội nghị thượng đỉnh các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ-Trung lần thứ nhất. Đây là một nhóm đối thoại thường niên được Bộ ngoại giao Mỹ tổ chức và được đồng chủ trì bởi tỉ phú TQ Jack Ma cùng CEO người Mỹ Stephen Schwarzman của hãng Blackstone.

CEO người Mỹ Stephen Schwarzman tuyên bố hội nghị giữa các lãnh đạo doanh nghiệp Mỹ-Trung nhằm đưa ra các tư vấn để chính phủ hai nước giải quyết mâu thuẫn. Ảnh: Getty

Tuyên bố chung của sự kiện được công bố ngày 18-7 (giờ Mỹ) đã khẳng định nỗi lo chung của các lãnh đạo doanh nghiệp hai nước về viễn cảnh xảy ra một cuộc chiến tranh thương mại: “Chúng tôi kêu gọi các lãnh đạo Mỹ và TQ củng cố hợp tác và đối thoại về các quy định, giám sát, và bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ, thị trường mở cửa tự do và công bằng, loại bỏ các quy trình và điều luật ngăn cản tăng trưởng kinh tế và việc làm”.

Tỉ phú TQ Jack Ma cho biết: “Trong mọi mối quan hệ kinh tế sâu rộng và phức tạp, các mâu thuẫn về thương mại hay đầu tư xảy ra là một điều tự nhiên và có thể đoán trước được. Trong các lĩnh vực này, chúng ta cần ủng hộ chính phủ sử dụng các cơ chế hiện có để giải quyết bất đồng hiệu quả và tôn trọng lẫn nhau”.

Tỉ phú TQ Jack Ma kêu gọi các lãnh đạo hai nước giải quyết bất đồng thương mại qua đối thoại. Ảnh: Tân Hoa Xã

Trong khi đó tại sự kiện, Bộ trưởng thương mại Mỹ Wilbur Ross tiếp tục nhấn mạnh “sự mất cân bằng nghiêm trọng” giữa Mỹ và TQ “cần phải được điều chỉnh cho đúng”. Tuy nhiên, ông cũng tin rằng khu vực tư nhân có thể giúp tìm ra tiếng nói chung.

Lời kêu gọi của lãnh đạo các công ty hàng đầu hai nền kinh tế lớn nhất thế giới được đưa ra giữa thời điểm thương mại Mỹ-Trung đang căng thẳng. Chính phủ Tổng thống Mỹ Donald Trump sau thời gian “ngó lơ” TQ để giải quyết các vấn đề Triều Tiên nay đã dần gay gắt trở lại về các vấn đề thương mại.

Phó thủ tướng TQ Uông Dương đã đến Mỹ để dự cuộc đối thoại cấp cao về thương mại ngày 19-7. Ảnh: AFP

Ngày 19-7 (giờ Mỹ), Phó thủ tướng TQ Uông Dương cùng phái đoàn Bắc Kinh sẽ có phiên Đối thoại kinh tế toàn diện đầu tiên với ông Ross và Bộ trưởng Ngân khố Mỹ Steven Mnuchin. Đây là một trong bốn cơ chế đối thoại song phương mà ông Trump đã thống nhất cùng Chủ tịch TQ Tập Cận Bình sau cuộc gặp tháng 4-2017.

Cũng trong ngày 18-7, tại một sự kiện của Hội đồng doanh nghiệp Mỹ-Trung ở Washington D.C, ông Uông Dương đã “dịu giọng” về nguy cơ nổ ra chiến tranh thương mại giữa hai nước, theo Thời báo Hoa Nam buổi sáng (SCMP).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm