UAV Triều Tiên chụp lén lá chắn tên lửa Mỹ-Hàn

Theo nhật báo Bưu Điện Hoa Nam Buổi Sáng (SCMP), Hàn Quốc đã tìm thấy một thiết bị bay không người lái được cho là của Triều Tiên sau khi thiết bị này rơi trên đường di chuyển.

Thiết bị này đã chụp lại nhiều hình ảnh về hệ thống phòng thủ tên lửa tầm cao giai đoạn cuối (THAAD) của Mỹ đang được triển khai tại Hàn Quốc.

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc ngày 13-6 cho hay các nhà điều tra nước này đã phát hiện hàng trăm hình ảnh được chụp lại bên trong chiếc máy ảnh hiệu Sony lắp trên thiết bị bay khả nghi này.

Theo Reuters, thiết bị bay không người lái này đã được tìm thấy hồi tuần trước trong một khu rừng gần biên giới liên Triều. Thiết bị này tương tự về kích thước và hình dạng với một thiết bị bay không người lái của Triều Tiên được phát hiện trên một hòn đảo gần khu vực biên giới hai nước hồi năm 2014.

Hình ảnh được Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cung cấp ngày 9-6-2017 cho thấy một máy bay không người lái nghi của Triều Tiên trên một ngọn núi ở Injie, phía nam khu vực biên giới liên Triều. Ảnh: REUTERS

Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết trong số những bức ảnh được lưu trong máy ảnh này, có 10 bức ảnh chụp lại các bệ phóng tên lửa của hệ thống THAAD và một hệ thống radar được lắp tại Seongju, Đông Nam Hàn Quốc vào đầu năm nay. Theo Sputnik, khoảng cách giữa khu vực biên giới liên Triều và địa điểm triển khai THAAD là khoảng 270 km.

Các bức ảnh còn lại hầu hết là chụp các khu dân cư, các cánh đồng canh tác và những khu vực “ít nhạy cảm hơn” ở Hàn Quốc.

Theo SCMP, máy bay không người lái hiện là một thiết bị khá mới bên trong kho vũ khí của Triều Tiên. Hồi năm 2014, một vài máy bay không người lái khả nghi được cho là của Triều Tiên đã bị phát hiện ở khu vực biên giới liên Triều.

Giới chuyên gia nhận định mặc dù các thiết bị này của Triều Tiên được chế tạo dựa trên công nghệ không tiên tiến nhưng chúng là mối đe dọa đối với an ninh Hàn Quốc.

Một báo cáo của Liên Hiệp Quốc hồi năm 2016 cho biết Triều Tiên hiện sở hữu 300 thiết bị bay không người lái với nhiều loại khác nhau, trong đó có loại dùng cho mục đích do thám và chiến đấu, theo Reuters.

Phát hiện trên được công bố giữa bối cảnh Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Jim Mattis ngày 12-6 cảnh báo rằng chương trình tên lửa của Triều Tiên với tốc độ và phạm vi hoạt động ngày một xa hiện là mối đe dọa “cấp bách nhất” đối với an ninh quốc gia Mỹ.

Hàn Quốc hiện hoãn việc triển khai các bộ phận còn lại của THAAD tới nước này để tiến hành các đánh giá về ảnh hưởng của nó đối với môi trường. Chung Eui-yong, cố vấn an ninh quốc gia Hàn Quốc, nói quyết định hoãn này là một biện pháp nội địa và không nhằm thay đổi thỏa thuận triển khai mà Seoul và Washington đã ký kết.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm