Úc chặn âm mưu đánh bom bằng búp bê

Bộ trưởng Nội vụ Lebanon Nouhad Machnouk cho biết một nhóm khủng bố gồm bốn anh em nhà Khayyat đã lên kế hoạch cho nổ tung chiếc máy bay của Úc tầm 20 phút sau khi máy bay cất cánh. Kế hoạch của Amer Khayyat nhanh chóng bị thất bại vì túi chứa chất nổ bị thừa cân so với quy định cho phép nên Amer không thể mang nó lên tàu.

Quả bom kích nổ được giấu trong một búp bê barbie. Ảnh: REUTERS

Khi vừa đến Lebanon, Amer lập tức bị bắt. Về phía hai người anh em của Amer là Khaled và Mahmoud Khayyat cũng vừa bị bắt tại Sydney vào tháng 7 với tội danh chuẩn bị hoặc lên kế hoạch thực hiện một hành động khủng bố, trong khi tên thứ ba là Tarek - một thành viên cấp cao của nhóm khủng bố IS đang ở tại TP Raqqa của Syria.

Theo ông Machnouk, chiếc máy bay được bọn khủng bố nhắm đến là chuyến bay ngày 15-7 đi từ Úc đến Lebanon, chở theo khoảng 400 hành khách bao gồm 120 người là người Lebanon. 

"Khi bọn khủng bố đã bắt đầu nhắm đến một chuyến bay ở Úc, điều này có nghĩa là cả thế giới nên hợp tác chống lại ngủ nghĩa khủng bố. Các cơ quan an ninh cũng phải ra sức thắt chặt an ninh để ngăn chặn những cuộc tấn công tương tự" - ông Machnouk khuyến cáo.

Nhóm khủng bố cho biết chúng muốn trừng phạt UAE và Úc vì đã tham gia liên minh chống khủng bố do Mỹ chỉ huy.

Ngoài kế hoạch đặt bom máy bay, hai anh em nhà Khayyat cũng lên kế hoạch thực hiện một vụ tấn công thứ hai phức tạp hơn, liên quan đến việc xây dựng một thiết bị có thể sử dụng hydrogen sulphide để tấn công bằng khí ở nơi công cộng. Trong quá trình điều tra, chính quyền cũng phát hiện rằng các nghi phạm đã nhận được chất nổ quân sự để sản xuất bom tự chế từ Thổ Nhĩ Kỳ.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm