Úc chấn động vì âm mưu khủng bố máy bay

Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull ngày 30-7 cho hay cảnh sát nước này vừa phá một âm mưu khủng bố nhằm vào một chuyến bay và bắt giữ bốn người đàn ông hôm 29-7 trong các cuộc truy quét ở vài khu vực ngoại ô TP Sydney. Ông Turnbull cảnh báo “mối đe dọa khủng bố đang rất thật”.

Thủ tướng Úc không nêu rõ các phần tử khủng bố nhắm vào chuyến bay nội địa hay quốc tế. Tuy nhiên, tờ Daily Telegraph (Úc) cho hay một chuyến bay nội địa là mục tiêu của vụ tấn công. Ông Turnbull khuyên khách du lịch cần đến các sân bay tại Úc sớm hơn bình thường hai giờ đồng hồ để kiểm tra an ninh.

“Những ngày qua, lực lượng thực thi pháp luật đã nắm được thông tin cho biết một số người ở TP Sydney đang lên kế hoạch tiến hành một vụ tấn công khủng bố bằng cách dùng thiết bị nổ tự chế” - Ủy viên Cảnh sát Liên bang Úc Andrew Colvin cho biết tại cuộc họp báo chung với ông Turnbull.

Ông Colvin mô tả đây là âm mưu “do Hồi giáo cực đoan kích động”. Ông cho biết hoạt động điều tra vẫn sẽ tiếp tục trong những ngày tới.

Theo ABC News, Bộ trưởng Tư pháp Úc Michael Keenan cho biết âm mưu này là mối đe dọa nghiêm trọng thứ 13 mà cảnh sát Úc chặn đứng kể từ khi mức cảnh báo đe dọa khủng bố của Úc được nâng lên hồi năm 2014.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm