Úc điều 2 máy bay giúp Philippines dẹp loạn

Theo The Philippine Star ngày 23-6, hai máy bay trinh sát AP-3C Orion thuộc Không quân Hoàng gia Úc sẽ hỗ trợ hoạt động trinh sát cho quân đội Philippines trong trận chiến chống khủng bố ở TP Marawi ở miền Nam đất nước.

Phát ngôn viên Tổng thống Philippines, ông Ernesto Abella, cho biết Manila nhiệt liệt hoan nghênh bất kỳ sự hỗ trợ nào từ nước ngoài nhằm giúp đẩy lùi quân nổi dậy ở Marawi. “Các quan chức quốc phòng của chúng tôi đã phối hợp chặt chẽ với những người đồng cấp Úc sau lời đề nghị hỗ trợ trinh sát cho quân đội Philippines của Úc” - ông Abella nhấn mạnh.

Hai máy bay trinh sát AP-3C Orion thuộc Không quân Hoàng gia Úc sẽ hỗ trợ hoạt động trinh sát cho quân đội Philippines. Ảnh: AP

Trước đó, Bộ trưởng Quốc phòng Úc, bà Marise Payne, cho hay mối nguy của chủ nghĩa khủng bố trong khu vực, đặc biệt từ IS là mối đe dọa trực tiếp cho Úc và cho lợi ích nước này. “Úc sẽ tiếp tục hợp tác với người đồng cấp của chúng tôi ở Đông Nam Á để đối phó vấn đề này” - bà Payne cam kết.

The Philippine Star cho biết Mỹ cũng đã đề xuất giúp đỡ lực lượng chính phủ Mỹ trong chiến sự ở Marawi. Mặc dù quân đội Philippines đã xác nhận sự hiện diện của binh sĩ Mỹ tại TP này nhưng giải thích sự tham gia của binh sĩ Mỹ chỉ giới hạn ở việc chia sẻ thông tin tình báo.

Cuộc giao tranh quyết liệt giữa các tay súng thuộc nhóm Maute thân IS với quân đội Philippines đã kéo dài năm tuần. Philippines cho biết đến nay quân đội nước này đã ngăn chặn thành công việc IS thiết lập vương quốc Hồi giáo ở Marawi. Theo Tân Hoa xã, chiến sự ở Marawi đã cướp đi sinh mạng của 375 người, trong đó có dân thường, binh sĩ và cảnh sát.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm