Úc ngăn chặn di dân bằng mọi giá

Họ đã chứng tỏ rất sáng tạo và thực hiện các chiến lược hiệu quả để chấm dứt nạn buôn người bẩn thỉu”.

Cuối tháng 5, hải quân Úc đã chặn con tàu chở 65 người Sri Lanka, Myanmar và Bangladesh đi từ đảo Rote (Indonesia) định đến New Zealand xin tị nạn. Hải quân tịch thu tàu và chuyển người sang hai tàu nhỏ để họ trở về Indonesia. Đài phát thanh Úc ghi nhận đây là công việc bình thường vì từ khi phát động chiến dịch “Biên giới có chủ quyền” vào tháng 12-2013, Úc đã khẳng định sẽ tiêu diệt các đường dây đưa người trái phép.

Tuy nhiên, có điều lạ là một viên chức Úc mà bọn đưa người gọi là “ông Agus” đã đưa tiền mặt cho sáu tên đưa người Indonesia để chúng đưa người trên tàu quay trở lại đảo Rote. Theo AFP, hôm 10-6, cảnh sát Indonesia khẳng định thuyền trưởng và năm thuyền viên trên con tàu chở 65 người di cư đã xác nhận cơ quan nhập cư Úc có đưa cho chúng mỗi tên 5.000 USD để chúng đưa người trở lại Indonesia. Những người trên tàu xác nhận khi họ hỏi tại sao tàu quay trở lại thì thuyền trưởng giải thích như trên.

Thuyền trưởng và năm thuyền viên đang bị tạm giữ tại đảo Rote. Sắp tới ba cảnh sát Úc sẽ đến đảo Rote để điều tra. Nếu đúng sự việc có xảy ra, viên chức Úc đưa tiền có thể bị truy tố vì đồng lõa buôn người di cư.

Tại Úc, Ngoại trưởng Julie Bishop và Bộ trưởng Bộ Di dân Peter Dutton đều khẳng định Úc không bao giờ trả tiền cho bọn đưa người vượt biên. Tuy nhiên, Thủ tướng Tony Abbott mặc nhiên thừa nhận: “Các cơ quan an ninh phải có các biện pháp rất đa dạng để bảo vệ đất nước. Chúng tôi không thể công khai được. Đó là an ninh quốc gia nên chúng tôi không thể tiết lộ bất kỳ chi tiết nào của chiến dịch”.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm