Úc sẽ tập trận 'tự do hàng hải' gần đảo nhân tạo ở biển Đông?

The Australian cho hay Ủy ban An ninh Quốc gia của Nội các chính phủ Úc đã được thông báo và thảo luận một loạt các bước chiến lược liên quan đến hành động quyết đoán như trên.
Tờ báo dẫn các nguồn lân cận với chính phủ Úc cho biết các kế hoạch như vậy là một phần nội dung trong những cuộc thảo luận của Thủ tướng Úc Malcolm Turnbull trong chuyến thăm gần đây của ông tới Hoa Kỳ. Tuy nhiên, Úc chưa chính thức đưa ra quyết định này.

The Australian cho biết Bắc Kinh đã "biến" các bãi san hô thành đảo vĩnh viễn, thậm chí cho xây dựng đường băng, bến cảng và căn cứ quân sự trên những đảo nhân tạo này. Nhiều nước trong và ngoài khu vực đã lên án mạnh mẽ động thái trên nhưng Trung Quốc cho đến nay vẫn không cho thấy dấu hiệu chậm lại.

Úc sẽ tập trận 'tự do hàng hải' gần đảo nhân tạo ở biển Đông? ảnh 1
Tàu khu trục USS Lassen của Mỹ hồi tháng 10-2015 đã tiến hành áp sát một trong các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép ở biển Đông. (Ảnh: AAP) 

Hồi tháng 10-2015, Hải quân Mỹ đã đưa tàu khu trục USS Lassen tới biển Đông và đã tiến hành tuần tra "tự do hàng hải" trong phạm vi 12 hải lý quanh một trong các đảo nhân tạo Trung Quốc xây dựng trái phép trong một động thái nhằm thách thức các tuyên bố chủ quyền vô lý của Bắc Kinh.

Theo The Australian, Úc hiện đang "trong tư thế sẵn sàng hành động". Tờ báo cho biết các cuộc tuần tra của Úc ở biển Đông không phải chưa từng có. Máy bay của Không quân Hoàng gia Úc (RAAF) thường xuyên hoạt động ngoài căn cứ không quân Butterworth ở Malaysia để giúp giám sát khu vực biển Đông.

Hồi tháng 11-2015, một máy bay của RAAF là PC-3 Orion đã tiến hành một "cuộc tuần tra như thường lệ" gần các công trình xây dựng trái phép của Trung Quốc ở quần đảo Trường Sa. 

Thời báo Hoàn cầu (Trung Quốc) sau đó đáp lại: "Sẽ thật đáng tiếc nếu một ngày nào đó có một chiếc máy bay rơi khỏi bầu trời và nó là máy bay của Úc".

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm