Úc trước sóng gió vì cho Trung Quốc thuê cảng quân sự

Tập đoàn Landbridge sở hữu bởi tỉ phú người Trung Quốc Ye Cheng, đã tuyên bố hồi tháng 10 rằng họ là người thắng thầu giành quyền hoạt động tại cảng Darwin. Giá trị vụ hợp tác này lên đến hơn 362,65 triệu USD. Cảng Darwin là một cầu nối quan trọng đối với việc luân chuyển thủy quân lục chiến Mỹ đến đóng quân tại Úc. Đây cũng là một điểm nối “sống còn” đối với mạng lưới cáp biển truyền dữ liệu trên thế giới.

Theo truyền thông Úc, tại một cuộc gặp gỡ trong khuôn khổ hội nghi thượng đỉnh G20 mới đây tại Thổ Nhĩ Kỳ, tổng thống Mỹ Barack Obama đã bày tỏ sự tức giận của mình đối với quyết định của ông Turnbull. Theo đó, vị tân thủ tướng Úc đã không thông báo cho phía Mỹ về thỏa thuận triệu đô này.

 Chính quyền Úc chấp nhận cho công ty Trung Quốc thuê lại cảng thương mại quân sự Darwin với giá 362,65 triệu USD

Ông Turnbull đã cố gắng bác bỏ những lời đồn đoán rằng giữa ông và ông Obama đang xuất hiện rạn nứt. Đồng thời, ông khẳng định thỏa thuận với Ye Cheng không phải là một thỏa thuận bí mật và sẽ không tác động lên hoạt động quân sự của Úc, Mỹ hay việc đi lại của tàu thuyền qua cảng. Turnbull cho biết: “Thỏa thuận này đã được tuyên bố công khai vào năm ngoái. Và việc các nhà đầu tư Trung Quốc mong muốn đầu tư vào cơ sở hạ tầng tại Úc cũng không có gì là bí mật”.

Ông cũng trấn an công chúng: “Theo luật pháp của chúng ta, Bộ Quốc phòng hoặc chính quyền liên bang sẽ có quyền can thiệp và lấy lại quyền kiểm soát các cơ sở hạ tầng như cảng Darwin trong các trường hợp cần thiết vì mục đích quốc phòng”. 

Cảng Darwin là mốc trung chuyển quan trọng cho lực lượng thủy quân lục chiến Mỹ luân phiên đóng quân tại Úc

Tuy nhiên, Học viện Chính sách Chiến lược Úc đã lên tiếng cảnh báo tập đoàn Landbridge chỉ là “bình phong” của lực lượng Quân đội Giải phóng Nhân dân Trung Quốc. Ông Ye Chang là một đại biểu trong cơ quan tư vấn của quốc hội Trung Quốc. 

Tại Úc, đại diện Đảng Lao động cũng đã gửi thư khiếu nại đến Bộ trưởng Bộ Ngân khố Úc ông Scott Morrison, thắc mắc vì sao Ủy ban Giám sát đầu tư nước ngoài không tiến hành theo dõi sát sao thỏa thuận này hơn. Bức thư này khẳng định công ty của Ye Cheng thực chất là một công ty quốc doanh chứ không phải là tập đoàn tư nhân.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm