Ukraine đòi xây pháo đài ‘bất khả xâm phạm’ sát Nga

Trong một tuyên bố gửi tới Lực lượng Bảo vệ Biên giới Ukraine nhân dịp ngày lễ quốc gia 28-5, ông Turchinov cho rằng biên giới phía tây với EU cần được xây dựng thành một biên giới thuận tiện, đáng tin cậy theo tiêu chuẩn châu Âu. Và biên giới phía đông với Nga cần phải trở thành "một pháo đài bất khả xâm phạm".

"Hiện việc quan trọng là phải xây dựng biên giới phía tây theo tiêu chuẩn Châu Âu thành một biên giới thuận tiện và đáng tin cậy. Trong khi đó biên giới phía đông cần phải trở thành một pháo đài bất khả xâm phạm. Tôi tin tưởng rằng lực lượng biên phòng sẽ  sẽ làm tốt các nhiệm vụ được đất nước giao phó", ông Turchinov  nói.

Biên phòng Ukraine tại biên giới Ukraine-Nga gần vùng Kharkiv, miền đông Ukraine. Ảnh: SPUTNIK

Ông Turchinov đã đưa ra phát biểu này trong buổi lễ kỷ niệm quốc gia ngày 28-5. Đây không phải là lần đầu tiên các quan chức Ukraine lên tiếng bày tỏ tham vọng muốn xây một "hàng rào lớn" dọc biên giới với Nga.

Năm 2014, cựu Thủ tướng Arseny Yatsenyuk cũng bắt đầu xây dựng một “bức tường” trên biên giới phía đông của nước này. Một khi được hoàn thành, hệ thống phòng thủ này dự kiến gồm hàng rào dài 1.900 km, đài quan sát, hệ thống báo hiệu, truyền thông và giám sát, môđun điều khiển từ xa, hào chống tăng....

Trong thời gian nhiệm kỳ của ông Yatsenyuk, hàng rào biên giới này đã trở thành một trong những dự án lớn nhất của chính phủ với chi phí ước tính lên tới hơn 200 triệu USD. Tuy nhiên cuối cùng dự án lại bị hủy bỏ sau vụ bê bối “ăn bớt” ngân sách xây dựng.

"Bức tường" biên giới với Nga được xây dưới thời Thủ tướng Yatsenyuk chỉ là những hàng rào kim loại bình thường, bị mọc đầy cỏ dại. Ảnh: SPUTNIK

Ngoài ra, những khu vực tường đã được hoàn thành chỉ là những hàng rào được xây bằng kim loại bình thường, không hề được bảo trì nên hiện đã mọc đầy cỏ dại. Nghị sĩ phe Dân chủ Borislav Bereza đã chỉ trích dự án này là "tấm lưới kim loại thậm chí không thể bắt được một con thỏ".

Hồi đầu năm nay, các quan chức ở vùng Kharkov thông báo rằng dự án đã bị hoãn do thiếu vốn đầu tư. Thủ tướng Yatsenyuk cũng đã từ chức vào tháng 4-2016 vì vụ bê bối tham nhũng lớn xảy ra vào ba tháng trước đó. Tháng 2-2017, ông Yatsenyuk lại khiến truyền thông chú ý khi đưa ra lời khuyên ông Trump nên xây tường biên giới với Mexico.

Trong khi đó, các nhà bình luận Nga cho rằng đề xuất của ông Turchinov là rất buồn cười.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm