Ukraine ban hành một loạt sửa đổi luật gây tranh cãi

Ukraine ban hành một loạt sửa đổi luật gây tranh cãi ảnh 1
Tổng thống Ukraine Viktor Yanukovych. (Ảnh: newseurope.me) 

Các sửa đổi nói trên bao gồm Văn bản luật về khái niệm tổ chức xã hội-nhân tố nước ngoài; trách nhiệm hình sự đối với hành vi vu khống, cực đoan; hình phạt nghiên khắc hơn khi tổ chức các vụ gây mất trật tự tập thể, phong tỏa và chiếm các tòa nhà.

Ông Yanukovych cũng ký ban hành sửa đổi Luật Hình sự, cho phép phạt tù từ 3-5 năm đối với người xúc phạm và hủy hoại các đài kỷ niệm được xây dựng để tưởng nhớ những người đã chiến đấu chống phát xít trong Chiến tranh thế giới thứ II, các chiến sỹ giải phóng Xô viết, thành viên phong trào du kích, những người hoạt động bí mật, nạn nhân bị phát xít săn đuổi, cũng như những người lính quốc tế và lính gìn giữ hòa bình.

Trong một diễn biến khác, Tổng thống Yanukovych đã ký lệnh cách chức Chánh văn phòng tổng thống của ông Sergei Liovochkin nhưng không cho biết lý do. Ông Liovochkin đảm nhiệm chức vụ này từ 2/2010. Cuối tháng 11/2013, một số phương tiện truyền thông Ukraine đưa tin ông Liovochkin từ chức, xong thông tin này không được xác nhận.

Ngay sau khi Quốc hội Ukraine thông qua các văn bản trên, Ngoại trưởng Mỹ John Kerry coi quyết định này là sai lầm và "đi ngược lại dân chủ," trong khi Đại diện cấp cao Liên minh châu Âu (EU) phụ trách an ninh và chính sách đối ngoại chung Catherine Ashton cho rằng những quyết định như vậy không góp phần xây dựng lòng tin.

Bà Ashton bày tỏ lo ngại sâu sắc với những diễn biến mới đây ở thủ đô Kiev của Ukraine và kêu gọi ông Yanukovych đảm bảo để những sửa đổi luật mới phù hợp với những cam kết mà Kiev đã đưa ra với EU.

Trong gần hai tháng qua, phe đối lập Ukraine đã tổ chức nhiều cuộc biểu tình rầm rộ phản đối Kiev trì hoãn tiến trình hội nhập EU, thay vào đó tăng cường quan hệ với Nga. Phe đối lập lo ngại những sửa đổi luật mới có thể được sử dụng để trấn áp phong trào của lực lượng đối lập và khởi tố những người đứng đầu lực lượng này.

Theo TTXVN

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm