Ukraine muốn tàu Anh tới biển Azov để thử phản ứng của Nga

Một thứ trưởng Ukraine đề nghị Hải quân Anh gửi thêm tàu chiến tới biển Azov để thử phản ứng của Nga. Còn Nga cho đây là ý tưởng không thực tế.

“Có người cho rằng Nga sẽ không cho phép tàu chiến Anh đi qua đây, tôi tự hỏi đã có ai thử làm điều này chưa. Sẽ rất thú vị khi thấy cách người Nga phản ứng với sự xuất hiện của tàu hải quân Anh trong đội hình chiến hạm Ukraine đi qua eo biển Kerch” - RT ngày 23-12 trích lời ông Yuri Hrymchak, Thứ trưởng Bộ Các vùng lãnh thổ bị tạm chiếm của Ukraine, nói trong cuộc phỏng vấn hôm 21-12.

Tàu khảo sát hải dương HMS Echo của Hải quân Hoàng gia Anh cập cảng Odessa, Ukraine. Ảnh: REUTERS

Phát biểu trên được đưa ra sau khi một tàu khảo sát hải dương của hải quân Hoàng gia Anh - HMS Echo cập cảng ở Odessa (Ukraine) hôm 19-12. Theo Sputnik, Bộ trưởng Quốc phòng Anh Gavin Williamson cho hay việc triển khai tàu HMS Echo tới biển Đen nhằm thể hiện tình đoàn kết của Anh với Ukraine sau vụ Nga bắt giữ ba tàu chiến Ukraine ở eo biển Kerch hôm 25-11.

Ngoài ra, theo ông Williamson, đây là thông điệp gửi tới Tổng thống Nga Vladimir Putin rằng Anh sẽ sát cánh với Ukraine.

“Những gì chúng tôi muốn với Nga, muốn nói với Tổng thống Putin rằng họ không thể tiếp tục hành động mà không tôn trọng hay quan tâm tới luật pháp quốc tế hoặc các quy chuẩn quốc tế” - ông Williamson nhấn mạnh.

Thứ trưởng Hrymchak nói rằng tàu HMS Echo không phải tàu chiến và không chịu giới hạn theo các hiệp ước quốc tế, trong đó hạn chế hoạt động hải quân của những quốc gia không giáp biển Đen.

Phản ứng với phát biểu của ông Hrymchak, nhiều nghị sĩ Nga đã lên tiếng chỉ trích đề xuất này, cho rằng nó không mang tính thực tế. “Điều đó cho thấy sự nguy hiểm của chính quyền Ukraine với cả thế giới” - thượng nghị sĩ Nga Frants Klintsevich nói.

Việc tàu HMS Echo được điều tới Ukraine đã được Bộ trưởng Quốc phòng Anh Williamson thông báo hồi tháng trước, nằm trong loạt kế hoạch triển khai tàu và tập trận sắp tới của Anh. Mục đích là để thể hiện sự hợp tác hơn nữa với Ukraine nhằm phản ứng với những gì Bộ Quốc phòng Anh mô tả là “mối đe dọa Nga ngày càng tăng”.

Tàu HMS Echo cập cảng Odessa ngày 19-12 sau khi đi vào biển Đen thông qua eo biển Bosphorus hôm 17-12. Theo công ước Montreux năm 1936, tàu Echo được phép lưu lại biển Đen trong vòng 21 ngày.

Tàu HMS Echo được trang bị ba súng máy sáu nòng xoay cỡ 7,62 mm, một súng M134 Minigun, một súng phòng không Erlikon cỡ nòng 20 mm. Tàu có khả năng tiến hành khảo sát hải dương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm