Ukraine xây ‘vạn lý trường thành’ biên giới Nga

Tuy nhiên, đến thời điểm hiện tại chi phí đã được giảm xuống còn 200 triệu đô, và công việc sẽ được xúc tiến nhanh hơn. Dự kiến sẽ hoàn tất trong 3 năm thay vì 4 năm như dự tính ban đầu.

Theo bản kế hoạch của dự án, hơn 200 km đường biên giới thực tế của Ukraine với Nga sẽ được bảo vệ bởi những chiến hào chống xe tăng với chiều rộng 4m và chiều sâu 2m cũng như những tháp canh cao 17m, các trạm quan sát, hệ thống cảnh báo, vũ khí phòng vệ và những chốt điểm kiểm tra biên giới đặc biệt.

Hệ thống tường rào này ở biên giới giữa Ukraine và Nga sẽ sớm được thay thế bởi một hệ thống phòng thủ vững chắc hơn (Ảnh: AP)

Trong số 200 triệu đô dành cho dự án, khoảng 48 triệu đô sẽ được chi cho tới cuối năm 2015. Công trình được xây dựng dọc biên giới cũng như trong lãnh thổ gần kề với địa phận của hoạt động chống khủng bố. Như vậy, Cộng hòa Crimea của Nga sẽ bị giám sát bởi cơ quan bảo vệ biên giới quốc gia của Ukraine.

Đầu tháng 5, Tổng thống Ukraine ông Petro Poroshenko đã xác nhận chính phủ vẫn có kế hoạch xây dựng “vạn lý trường thành” của Ukraine. Ông cho biết Ukraine sẽ dành 12,8 triệu đô để bắt đầu các bước chuẩn bị kỹ thuật cho hệ thống phòng thủ biên giới trong năm nay.
Các quan chức Ukraine lần đầu tiên trình bản kế hoạch “vạn lý trường thành” vào mùa thu năm ngoái, đồng thời cho rằng “bức tường” này sẽ giúp ngăn cản xe tăng Nga vượt qua biên giới. Dự án có tên gọi “Wall” (Bức tường), nhưng sau đó Thủ tướng Yatsenyuk đề nghị đổi tên thành “European bulwark”(Bức tường Châu Âu).

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm