30 NĂM CÔNG ƯỚC LHQ VỀ LUẬT BIỂN NĂM 1982

UNCLOS là nền tảng cho an ninh

Ngày 10-12 (giờ địa phương), tại New York (Mỹ), phát biểu trước Đại hội đồng LHQ nhân lễ kỷ niệm 30 năm Công ước LHQ về Luật Biển (UNCLOS), Tổng Thư ký LHQ Ban Ki-moon đã ví tầm quan trọng của UNCLOS như hiến pháp dành cho các đại dương.

Trang web của LHQ ghi nhận ông Ban Ki-moon đã nhấn mạnh:

- Kêu gọi nỗ lực toàn cầu để khuyến khích các nước cam kết tuân thủ UNCLOS.

- Ca ngợi UNCLOS là nền tảng vững chắc để tạo trật tự, ổn định, an ninh dựa trên tinh thần thượng tôn pháp luật.

- Nhấn mạnh UNCLOS là công cụ quan trọng đối với phát triển bền vững như đã được khẳng định tại hội nghị LHQ về phát triển bền vững (Rio+20) tại Brazil hồi tháng 6.

- Xem UNCLOS là minh chứng hùng hồn cho sức mạnh hợp tác quốc tế, đàm phán đa phương và xây dựng đồng thuận.

Phó Chủ tịch Đại hội đồng LHQ Rodney Charles phát biểu nếu thiếu khung pháp lý toàn cầu như UNCLOS sẽ dẫn đến nguy cơ xung đột hàng hải và nạn khai thác hỗn loạn tài nguyên biển.

Ngày 11-12, hai tàu hải giám Trung Quốc lại vào gần quần đảo Senkaku/Điếu Ngư. Hôm 10-12, bốn tàu hải quân Trung Quốc đã đi ngang vùng tiếp giáp lãnh hải của Nhật trên biển Hoa Đông. Đây có thể là các tàu trở về sau khi tham gia tập trận ở Thái Bình Dương.

UNCLOS là nền tảng cho an ninh ảnh 1

Ba trong bốn tàu chiến Trung Quốc đi ngang vùng tiếp giáp lãnh hải Nhật ngày 10-12. Ảnh: BỘ QUỐC PHÒNG NHẬT

LHQ khẳng định UNCLOS chi phối mọi khía cạnh trong không gian đại dương gồm phân định ranh giới biển, môi trường, nghiên cứu khoa học, giao thương và giải quyết các tranh chấp quốc tế liên quan đến biển.

Cùng ngày 10-12, Cao ủy EU về hàng hải và nghề cá Maria Damanaki tuyên bố EU tin rằng UNCLOS là yếu tố quan trọng đối với hòa bình, ổn định và phát triển bền vững toàn cầu.

Trang web Chính phủ Việt Nam đưa tin nhân kỷ niệm 30 năm UNCLOS, Việt Nam (VN) đã cho lưu hành tại LHQ Báo cáo về việc Việt Nam thực thi UNCLOS với tư cách là một thành viên có trách nhiệm.

Báo cáo khẳng định ngay sau khi UNCLOS được thông qua, ngày 30-4-1982, VN là một trong 107 quốc gia tham gia ký Công ước. Ngày 21-6-2012, Quốc hội VN đã thông qua Luật Biển Việt Nam gồm bảy chương với 55 điều.

Căn cứ UNCLOS, VN luôn tích cực đấu tranh bảo vệ luật pháp quốc tế. Khi bàn về các vấn đề tranh chấp ở biển Đông, VN kiên trì yêu cầu tôn trọng luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982, xem đây như một nguyên tắc để giải quyết và xử lý các tranh chấp liên quan đến biển đảo.

VN đã nỗ lực đưa nguyên tắc này vào các văn kiện của ASEAN, kể cả Tuyên bố về cách ứng xử của các bên ở biển Đông (DOC); Tuyên bố sáu điểm ngày 20-7-2012 của ASEAN về biển Đông.

Với nỗ lực của VN, nội dung “căn cứ luật pháp quốc tế, UNCLOS 1982 để tìm ra giải pháp cơ bản lâu dài cho các tranh chấp tại biển Đông” đã được đưa vào Thỏa thuận những nguyên tắc cơ bản chỉ đạo giải quyết vấn đề trên biển Việt Nam-Trung Quốc ký ngày 11-10-2011.

VN tin tưởng nếu các quốc gia ven biển đều thực hiện đầy đủ quyền và nghĩa vụ được quy định bởi UNCLOS thì nhân loại không những sẽ tránh được căng thẳng, xung đột trên biển mà sẽ có điều kiện tốt hơn để khai thác biển và đại dương phục vụ lợi ích con người.

LÊ LINH

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm