Ứng viên cực hữu Pháp gặp ông Putin tại Nga

Marine Le Pen, ứng viên tổng thống Pháp thuộc đảng cực hữu Mặt trận Quốc gia vừa hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin ở thủ đô Moscow (Nga) ngày 24-3, tin từ Independent (Anh).

Kế hoạch thăm Nga ngày 24-3 của bà Le Pen đã được đưa tin rộng rãi trước đó. Thông tin được công khai cho biết bà Le Pen sẽ có các cuộc gặp với thành viên Hạ viện Nga, tuy nhiên không hề có thông tin bà Le Pen sẽ gặp Tổng thống Putin.

Ứng viên tổng thống cực hữu Pháp Marine Le Pen (trái) hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow (Nga) ngày 24-3. Ảnh: REUTERS

Ứng viên tổng thống cực hữu Pháp Marine Le Pen (trái) hội kiến Tổng thống Nga Vladimir Putin tại Moscow (Nga) ngày 24-3. Ảnh: REUTERS

Theo truyền thông Nga, Tổng thống Putin khẳng định Nga không hề có ý định can thiệp cuộc bầu cử Pháp sẽ diễn ra vào tháng tới.

 “Chúng tôi rất xem trọng quan hệ với Pháp, cố gắng duy trì quan hệ tốt đẹp với cả chính phủ cầm quyền và các đại diện đối lập. Chúng tôi không muốn ảnh hưởng đến các sự kiện đang diễn ra ở Pháp. Tuy nhiên chúng tôi vẫn duy trì quyền giao tiếp của mình với mọi đại diện chính trị của Pháp” – Interfax dẫn lời Tổng thống Putin.

Theo Interfax, trong cuộc gặp với các đại diện cấp cao Hạ viện Nga sáng nay, bà Le Pen đã kêu gọi thắt chặt quan hệ Pháp-Nga, mô tả các lệnh trừng phạt Nga quanh vụ sáp nhập Crimea chỉ có “tác dụng ngược”. Một tháng trước, bà Le Pen từng nói Crimea “luôn thuộc về Nga”, bác bỏ Nga xâm lược Ukraine, kêu gọi các nước bãi bỏ trừng phạt Nga.

Bà Le Pen và Tổng thống Putin. Ảnh: REUTERS

Bà Le Pen và Tổng thống Putin. Ảnh: REUTERS

Bà Le Pen, cùng với ứng viên độc lập ôn hòa Emmanuel Macron dự kiến sẽ là những người về đầu trong vòng bỏ phiếu thứ nhất cuộc bầu cử tổng thống Pháp vào ngày 23-4 tới. Thăm dò ngày 23-3 cho thấy hiện có tới 43% cử tri Pháp chưa quyết sẽ bỏ phiếu cho ai, một dấu hiệu cho thấy cuộc bầu cử sẽ diễn ra với nhiều bất ngờ.

Thăm dò cũng cho thấy nếu ông Macron vào được đến vòng bỏ phiếu thứ hai, khả năng chiến thắng chung cuộc của ông Macron so với bà Le Pen sẽ cao hơn.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm