United Airlines dàn xếp bồi thường ông David Dao

Hãng hàng không United Airlines vừa đạt được thỏa thuận dàn xếp để tránh bị kiện với ông David Dao – hành khách Mỹ gốc Việt bị kéo lê khỏi chuyến bay tối 9-4 tại sân bay quốc tế O'Hare International từ Chicago (Illinois) đi Louisville (Kentucky) vì từ chối nhường chỗ. Khoản tiền dàn xếp không được công khai, Reuters dẫn thông tin từ United Airlines ngày 27-4.

Ông Dao đã bị gãy răng, gãy mũi và choáng đầu trong khi xô xát với nhân viên an ninh sân bay và nhân viên United Airlines. Sau sự việc, ông Dao đã thuê hai luật sư xúc tiến kiện United Airlines.

Có thể thấy United Airlines đã nỗ lực ngăn chặn thiệt hại từ vụ việc. Vụ kéo lê hành khách này đã gây ra một làn sóng phẫn nộ trên khắp thế giới, đặc biệt trong bộ phận người gốc Á. Vô số cư dân mạng đã kêu gọi tẩy chay United Airlines. Chỉ trong vài ngày, United Airlines đã mất cả tỉ USD giá trị vốn hóa vì cổ phiếu giảm mạnh, dù Tổng Giám đốc Oscar Munoz đã ba lần xin lỗi.

Ông David Dao bị thương trong khi bị kéo lê khỏi máy bay của United Airlines tối 9-4. Ảnh: FOX 32

Ông David Dao bị thương trong khi bị kéo lê khỏi máy bay của United Airlines tối 9-4. Ảnh: FOX 32

Ngày 26-4, ông Munoz phải gửi thư tường trình về vụ việc với Ủy ban Thương mại Thượng viện Mỹ. Nhiều nghị sĩ đề nghị sửa đổi quy định hàng không. Trước nay các hãng hàng không vẫn được phép nhận số lượng đặt chỗ nhiều hơn số ghế thực tế, phòng trường hợp sẽ có khách bỏ chỗ vào giờ chót.

Sau sự cố kéo lê khách, United Airlines ngày 27-4 thông báo giảm bớt số lượng đặt chỗ, tăng số tiền bồi thường cho khách bị chọn từ chối bay ngẫu nhiên lên tới 10.000USD. Ngoài ra, United Airlines sẽ không gọi nhân viên an ninh sân bay đến để xử lý khách từ chối chấp hành nhường chỗ như trường hợp ông Dao. Bốn nhân viên an ninh sân bay liên quan vụ kéo lê ông Dao vẫn đang bị đình chỉ công việc.

Hãng Southwest Airlines (Mỹ) ngày 27-4 thông báo sẽ chấm dứt nhận đặt chỗ quá số lượng ghế.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm