Vật thể bay trên nóc dinh Thủ tướng Nhật xuất xứ từ Trung Quốc

Vật thể bay trên nóc dinh Thủ tướng Nhật xuất xứ từ Trung Quốc ảnh 1Cảnh sát điều tra vật thể lạ rơi trên nóc Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản. (Nguồn: AP)

Theo Phòng cảnh sát điều tra Tokyo, thiết bị bay điều khiển từ xa được phát hiện hôm 22/4 vừa qua là loại máy bay không người lái nhỏ, có khả năng rơi xuống nóc tòa nhà ngoài ý muốn của người điều khiển. Thiết bị này có 4 cánh quạt, trong đó một cánh quạt đã bị hỏng.
Phần thân thiết bị này có chữ Phantom, là logo của hãng chế tạo thiết bị điều khiển từ xa DJI của Trung Quốc.
Đại diện của DJI ở Nhật Bản cho biết có khoảng 1 triệu sản phẩm của công ty này đã được bán ra ở trong và ngoài Nhật Bản.
Theo thông báo của DJI, thiết bị bay Phantom đang được tiêu thụ trên thị trường gồm 6 loại, có cự ly bay từ vài trăm mét đến nhiều km.
Sau sự kiện xảy ra, công ty này đã bổ sung khu vực cấm bay cho thiết bị là Văn phòng Thủ tướng và Hoàng cung.
Bên cạnh đó, DJI cũng đã sửa lại phần mềm điều khiển không cho phép thiết bị bay này tự động cất hạ cánh trong bán kính 1km.
Trong khi đó, Chính phủ Nhật Bản cũng đang xem xét áp dụng các biện pháp cấm xâm nhập trên không ở những khu vực quan trọng.
Ngày 24/4, Phó Chánh văn phòng Nội các Kazuhiro Sugita sẽ chủ trì một cuộc họp liên ngành với các cơ quan chức năng để bàn cách xử lý đối với những thiết bị bay.
Trước đó, Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Sugi nói rằng việc liên kết giữa các cơ quan chức năng để có thể đối phó với những vấn đề phát sinh, trong đó bắt đầu từ việc phòng chống tội phạm, là rất cần thiết.
Cũng trong ngày 24/4, đảng cầm quyền Dân chủ Tự do (LDP) sẽ tổ chức một buổi thảo luận của Ủy ban điều tra an ninh, chống khủng bố để thảo luận về các biện pháp đối phó.
Nội dung thảo luận được cho sẽ tập trung vào việc sửa đổi luật định liên quan tới quy chế bay.
Nguyên nhân được xác định là do những lo ngại từ sự mất an ninh từ vụ việc thiết bị bay Phantom rơi trên nóc nhà Văn phòng Thủ tướng Nhật Bản vừa qua./.

Theo TRƯỜNG GIANG/TOKYO (VIETNAM+)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm