Vây ráp ngôi chùa ở Thái Lan, cảnh sát tìm thấy gì?

Theo Reuters, ngày 16-2, chính quyền quân đội Thái Lan đã dùng luật khẩn cấp để yêu cầu cảnh sát đột kích chùa Dhammakaya, ở ngoại ô Bangkok, sau nhiều tháng nỗ lực bắt giữ sư trụ trì Phra Dhammachayo thất bại.

Vị sư này bị cơ quan chức năng tình nghi có liên quan đến hoạt động rửa tiền. Ông được cho là đã nhận số tiền lên đến 1,2 tỉ bath (33 triệu USD) từ chủ một ngân hàng đang ngồi tù ở Thái Lan với cáo buộc biển thủ quỹ công.

Thời gian qua, chùa Dhammakaya cho biết sư trụ trì Phra Dhammachayo, 72 tuổi, lâm bệnh nên không thể trình diện để thẩm vấn.

Cảnh sát Thái Lan đứng bên ngoài ngôi chùa Dhammakaya hôm 16-2. Ảnh: Reuters

Paisit Wongmuang, người đứng đầu Cục Điều tra đặc biệt của Thái Lan, cho biết cảnh sát đã lục soát nơi họ hy vọng có thể tìm được vị sư trụ trì này nhưng chỉ phát hiện ra một chiếc giường ngủ và một thiết bị ôxy cao áp.

“Họ nói rằng vị sư trụ trì của chùa bị đau và không di chuyển được. Nhưng chúng tôi ngày hôm qua không tìm thấy ông ấy, điều đó có nghĩa là ông ấy có thể di chuyển được” - ông Paisit Wongmuang, nói. “Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm kiếm”.

Ông nói rằng cảnh sát sẽ thu quân và cân nhắc lại chiến dịch chỉ khi nào họ đã lục soát kỹ càng mỗi một căn nhà trong ngôi chùa rộng 400 ha này.

Sư trụ trì Phra Dhammachayo đối mặt với các cáo buộc âm mưu rửa tiền và nhận các hàng hóa bị ăn cắp, cũng như xây dựng các trung tâm thiền định trên đất bất hợp pháp. Những người ủng hộ ông đã bác bỏ các cáo buộc này. Trong 30 năm qua, chùa Dhammakaya đã phát triển vô cùng lớn mạnh, nhận tiền quyên góp đến hàng chục triệu USD.

Chùa Dhammakaya cũng bị cáo buộc là có những mối liên hệ thân thiết với ông Thaksin Shinawatra, cựu Thủ tướng Thái Lan từng bị lật đổ năm 2006.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm