Venezuela cáo buộc 12 nước châu Mỹ 'muốn chiến tranh'

Tại kỳ họp đại hội đồng Tổ chức Các quốc gia châu Mỹ (OAS) ở Cancun (Mexico) ngày 20-6 xảy ra trận tranh cãi dữ dội giữa Ngoại trưởng Venezuela với các nhà ngoại giao 12 nước châu Mỹ khác.

Mỹ, Brazil cùng 10 nước khác trong tổng số 34 thành viên của OAS cùng viết một lá thư công bố tại kỳ họp, cáo buộc Venezuela hủy hoại dân chủ, không chăm lo đời sống người dân cũng như vi phạm nhân quyền.

“Xét đến tình trạng ngưng trệ tiến trình dân chủ của Venezuela, chúng tôi cho rằng cần phải có một giải pháp triệt để cho tất cả các bên ở Venezuela cùng thực hiện để giải quyết quyền lợi người dân nước này” - Reuters dẫn thư của 12 nước trình bày tại kỳ họp.

Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez tại kỳ họp đại hội đồng OAS thứ 47 ở Mexico ngày 20-6. Ảnh REUTERS

Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez tại kỳ họp đại hội đồng OAS thứ 47 ở Mexico ngày 20-6. Ảnh REUTERS

12 nước châu Mỹ kêu gọi Venezuela thả tù nhân chính trị, tôn trọng lịch trình bầu cử, thực hiện kênh nhân đạo cung cấp thực phẩm và thuốc men cho người dân, lập cơ chế khuyến khích người dân đối thoại.

12 nước này cũng kêu gọi Tổng thống Venezuela Nicolas Maduro hủy bỏ trưng cầu dân ý vào ngày 30-7 tới về việc lập một tổ chức “siêu quyền lực” viết lại hiến pháp đất nước. Nhiều ý kiến cho rằng đó là biện pháp ông Maduro muốn duy trì quyền lực.

Đối diện các công kích từ 12 nước châu Mỹ, Ngoại trưởng Venezuela Delcy Rodriguez đã phản pháo dữ dội. Bà Rodriguez chỉ trích hồ sơ nhân quyền của Mexico, tình trạng nghèo đói, bạo lực ở Honduras và nhiều nước châu Mỹ khác.

Theo bà Rodriguez, kế hoạch trưng cầu dân ý để lập tổ chức viết lại hiến pháp là cách duy nhất để Venezuela vượt qua cuộc khủng hoảng hiện tại một cách hòa bình. Bà chỉ trích thành phần công kích Venezuela là “tay sai của chủ nghĩa đế quốc”.

“Các vị muốn chiến tranh? Đó là điều các vị muốn cho Venezuela?” - Ngoại trưởng Rodriguez gay gắt tại kỳ họp, cáo buộc Tổng Thư ký OAS Luis Almagro cố gắng kích động nội chiến ở Venezuela.

“Tuyệt, chúng ta gặp sếp rồi” - bà Rodriguez nói khi Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sullivan bắt đầu phát biểu, chế nhạo OAS là công cụ ngoại giao của Mỹ. Bà Rodriguez còn đe dọa Venezuela sẽ rút khỏi OAS và không bao giờ quay lại.

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sulivan tại kỳ họp đại hội đồng OAS thứ 47 ở Mexico ngày 20-6. Ảnh REUTERS

Thứ trưởng Ngoại giao Mỹ John Sulivan tại kỳ họp đại hội đồng OAS thứ 47 ở Mexico ngày 20-6. Ảnh: REUTERS

Ngoại trưởng Honduras Maria Dolores Aguero hỏi bà Rodriguez chính phủ Venezuela sẽ giải quyết các vấn đề của mình bằng cách nào.

“Thay vì phản ứng với tất cả chúng tôi - những người muốn hòa bình cho dân bà, tại sao không nói cho chúng tôi biết bà sẽ giải quyết cuộc khủng hoảng mà họ đang phải chịu đựng như thế nào?”

Về phần mình, tại kỳ họp, ông Suliivan yêu cầu các thành viên OAS hành động vì người dân Venezuela, thông qua việc thành lập một nhóm bàn nghị quyết lên án chính phủ Venezuela. Ngày 19-6, các nước OAS đã gặp nhau bàn về nghị quyết này nhưng không thành. Đã có 75 người chết trong đợt biểu tình mới nhất ở Venezuela bắt đầu từ tháng 4.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm