Venezuela nói ông Trump đe dọa quân sự là 'điên rồ'

Phản ứng trước đe dọa can thiệp quân sự của Tổng thống Mỹ Donald Trump, ngày 11-8, Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino gọi sự đe dọa này là “một hành động điên rồ”.

“Với tư cách là bộ trưởng Quốc phòng và là một công dân, tôi coi đó là một hành động điên rồ, một hành động của chủ nghĩa cực đoan bậc nhất. Có một nhóm người cực đoan trong chính phủ Mỹ và tôi thật sự không biết điều gì đang và sẽ xảy ra với thế giới. Nếu đe dọa đó xảy ra, nhân loại sẽ kết thúc, hành tinh sẽ kết thúc” - ông Padrino nói trên kênh truyền hình quốc gia VTV.

Trong khi đó, Bộ trưởng Thông tin Venezuela Ernesto Villegas lên án phát ngôn của ông Trump là “một đe dọa chưa có tiền lệ đến chủ quyền quốc gia”. Ông cho biết Bộ Ngoại giao Venezuela sẽ sớm ra tuyên bố thông báo phản ứng chính thức với lời đe dọa ông Trump.

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino dự kỳ họp của Hội đồng Lập hiến Quốc gia ở Caracas (Venezuela) ngày 8-8. Ảnh: REUTERS

Bộ trưởng Quốc phòng Venezuela Vladimir Padrino dự kỳ họp của Hội đồng Lập hiến Quốc gia ở Caracas (Venezuela) ngày 8-8. Ảnh: REUTERS

Trước đó cùng ngày, ông Trump bất ngờ lên tiếng đe dọa khả năng can thiệp quân sự vào Venezuela, phản ứng với cuộc khủng hoảng chính trị kéo dài tại đây. Mỹ xem việc Venezuela thành lập Hội đồng Lập hiến Quốc gia mới đây là bước đi nhằm củng cố quyền lực của Tổng thống Nicolas Maduro.

“Chúng tôi có nhiều phương án với Venezuela. Tôi sẽ không loại trừ phương án quân sự” - ông Trump nói trong cuộc họp báo tại New Jersey (Mỹ) sau cuộc gặp với Ngoại trưởng Rex Tillerson và Đại sứ Mỹ tại LHQ Nikki Haley.

“Quý vị biết đấy, chúng ta có mặt khắp thế giới, chúng ta có quân khắp thế giới, cả ở những nơi rất, rất xa. Venezuela không xa chúng ta và người dân đang phải chịu đựng, đang chết dần. Chúng tôi có nhiều phương án với Venezuela, bao gồm cả phương án quân sự nếu cần thiết”.

Dù ông Trump đe dọa nhưng Bộ Quốc phòng Mỹ cho biết không hề nhận được chỉ đạo gì liên quan tới đe dọa này.

Nói với MSNBC đầu tháng này, Cố vấn An ninh Quốc gia H.R. McMaster cũng bác bỏ khả năng này: “Không, tôi không nghĩ vậy. Điều mọi người thật sự cần làm là có cùng một tiếng nói bảo quyền quyền lợi và sự an toàn của người dân Venezuela”.

Giống như lần đe dọa tấn công Triều Tiên vài ngày trước, lần này ông Trump cũng hứng chỉ trích đã phát ngôn bất cẩn và nguy hiểm.

Theo nghị sĩ Dân chủ Ted Lieu: “Sức mạnh quân sự phải là phương án cuối cùng, không phải đầu tiên. Các tuyên bố khiêu khích của ông Trump với Triều Tiên và Venezuela là bất cẩn”.

Trong khi đó theo ông Mark Feierstein, trợ lý cấp cao của Tổng thống Barack Obama về Venezuela: “Thật khó để tưởng tượng ông Trump có thể nói điều gì nguy hại hơn nữa”. Nhiều nhà phân tích cũng cho rằng lời đe dọa của ông Trump có thể là cái để ông Maduro dựa vào đó tăng uy tín của mình như một người bảo vệ quốc gia.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm