Venezuela tố cáo máy bay do thám Mỹ xâm phạm không phận

Tại cuộc họp báo ở Phủ Tổng thống ở Caracas ngày 17-5, Tổng thống Maduro cho biết quân đội Venezuela đã phát hiện một máy bay Boeing 707 E-3 Sentry của Mỹ bay vào không phận nước này 2 lần, vào ngày 11-5 và 13-5. Các chuyến bay được ghi nhận xâm phạm không phận thường vào sau 6 giờ sáng.

Máy bay do thám E-3 Sentry trong một lần bay cùng các chiến đấu cơ hộ vệ. (Ảnh: Military - Today)

“Quân đội chúng tôi đã phát hiện sự xâm nhập bất hợp pháp này, thực hiện các hoạt động tình báo bất thường. Máy bay này là một hệ thống kiểm soát cảnh báo sớm (AWACS) với đầy đủ mọi tính năng để do thám tình báo”, ông Maduro cho biết.

Nhà lãnh đạo Venezuela sau đó khẳng định chiếc E-3 Sentry được Washington sử dụng để “hỗ trợ liên lạc giữa các nhóm vũ trang trong các khu vực chiến tranh, hoặc để chuẩn bị cho việc vô hiệu hóa các thiết bị điện tử thiết yếu của chính phủ, quân đội hoặc nền kinh tế”. Ông cảnh báo rằng hành động “xâm nhập bất hợp pháp” này sẽ đối mặt với các biện pháp phản ứng mạnh mẽ từ Caracas.

Trong vài tuần qua, Tổng thống Venezuela cũng khẳng định Mỹ đang tích cực dàn dựng một cuộc đảo chính lật đổ chính quyền tại Caracas. Cuối tuần qua, ông Maduro đã kéo dài tình trạng khẩn cấp thêm 60 ngày. Ông cũng yêu cầu phía quân đội tổ chức nhiều cuộc diễn tập để chuẩn bị cho “mọi kịch bản”, trong đó bao gồm cả trường hợp quân đội nước ngoài xâm lược.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm