Viên phi công Su-24 được cứu thoát thề ‘trả thù’

Theo Daily Mail, Đại úy Murakhtin đang đề nghị các vị chỉ huy của anh cho anh được tiếp tục phục vụ trong nhóm lực lượng không quân Nga ở Syria.

“Tôi không thể chờ để được quay lại làm lại nhiệm vụ bay. Tôi có một món nợ phải trả cho vị chỉ huy của tôi, Thiếu tá Oleg Peshkov” - Daily Mail dẫn lời Murakhtin. Anh nói với Đài truyền hình Nga rằng anh muốn tiếp tục làm nhiệm vụ bay ở Syria để “báo thù cho vị chỉ huy của anh”.

Đại úy Konstantin Murakhtin. Ảnh: Daily Mail

Thiếu tá Oleg Peshkov, 52 tuổi là viên phi công bị nhóm phiến quân bắn chết từ dưới mặt đất sau khi anh cùng Đại úy Murakhtin kịp bung ghế dù nhảy thoát trước khi Su-24 rơi xuống.

Hai ngày trước chiếc Su-24 Nga bị hai chiến đấu cơ F-16 của Thổ Nhĩ Kỳ bắn rơi vì cho rằng nó xâm phạm không phận. Thổ Nhĩ Kỳ nói nước này đã cảnh báo máy bay Nga 10 lần trong vòng năm phút nhưng Murakhtin thẳng thừng phủ nhận điều này. “Không có bất kỳ cảnh báo nào, dù bằng hình ảnh hay tín hiệu phát thanh. Phía Thổ Nhĩ Kỳ đã không liên lạc với chúng tôi” - anh nói.

“Nếu họ muốn cảnh báo chúng tôi, họ có thể cho chúng tôi biết bằng cách bay song song với chúng tôi. Nhưng họ chẳng làm gì. Và đột nhiên đuôi máy bay chúng tôi bị trúng đạn từ một tên lửa khiến chúng tôi không kịp trở tay” - anh phát biểu tại một cuộc họp báo ở căn cứ Hmeymim của Nga ở Syria sau khi được cứu thoát.

Anh cũng kể về giây phút mình được cứu thoát. Khi rơi xuống đất, anh đã trốn nhiều giờ trong một khu rừng. Sau đó, nhờ tín hiệu radio anh đã được cứu thoát bởi một nhóm gồm 18 người trong đội đặc nhiệm SWAT của Syria và được đưa về căn cứ Hmeymim.

Đại úy Murakhtin sinh trưởng trong một gia đình có truyền thống làm phi công trong lực lượng không quân Nga. Cha của anh là một trung tá và cũng là cơ phó phụ trách điều hướng chuyến bay.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm