Vợ chồng cựu Tổng thống Bush 'cha' nhập viện cùng lúc

Cựu tổng thống Mỹ năm nay đã 92 tuổi, ông đã nhập viện từ ngày 15-1 và được điều trị để "bảo vệ và làm sạch đường dẫn khí cần phải tĩnh dưỡng", phát ngôn viên gia đình cựu tổng thống Jim McGrath cho biết.

Hiện ông Bush đang trong tình trạng ổn định và nghỉ ngơi tại BV Houston Methodist. Tuy nhiên, ông vẫn ở lại bệnh viện để tiếp tục quan sát bệnh tình.

Vị tổng thống thứ 41 của Mỹ đã được đưa đến đơn vị hồi sức-cấp cứu để điều trị "bệnh viêm phổi", McGrath nói. Các bác sĩ rất vui mừng khi việc điều trị diễn ra suôn sẻ. Ông Bush được đưa vào bệnh viện lần đầu là do khó thở.

Vợ chồng cựu Tổng thống Bush. Ảnh: SCMP

Ông McGrath cũng cho biết vợ cựu tổng thống, bà Barbara Bush, năm nay 91 tuổi, đã cảm thấy không khỏe trong vài tuần qua, "Cuối cùng đến sáng nay, bà nói bà muốn kiểm tra sức khỏe". Ông McGrath mô tả đây như là một biện pháp phòng ngừa.

Vợ chồng cựu Tổng thống Bush đã kết hôn vào ngày 6-1-1945. Đây là cuộc hôn nhân lâu dài nhất trong lịch sử tổng thống nước Mỹ. Tại thời điểm đám cưới, ông Bush vẫn còn là một phi công hải quân trẻ. Bà Barbara từng là sinh viên của Trường CĐ Smith (Smith College).

Sau Chiến tranh thế giới thứ II, cặp vợ chồng đã chuyển đến bang Texas để tìm kiếm vận may và xây dựng gia đình. Đây cũng là nơi George Bush bắt đầu sự nghiệp chính trị của ông, đại diện cho TP Houston, bang Texas trong hai nhiệm kỳ tại Quốc hội vào cuối những năm 1960, đầu những năm 1970.

Ông Bush là tổng thống Mỹ nhiệm kỳ 1989-1993. Ông mắc phải căn bệnh run tay chân Parkinson và phải sử dụng xe đẩy hoặc xe lăn để di chuyển. Ông đã phải nhập viện vào năm 2015 ở bang Maine, Mỹ sau khi bị ngã gãy xương cổ ngay tại nhà. Tháng 12 năm trước đó ông cũng đã nhập viện ở TP Houston khoảng một tuần do khó thở. Ông đã trải qua Giáng sinh năm 2012 tại đơn vị hồi sức cấp cứu để điều trị ho viêm phế quản.

Cựu Tổng thống George W. Bush (phải) cùng cha, cựu Tổng thống George H.W. Bush (trái), vào tháng 5-2006. Ảnh: NPR

Dù không thể đi lại, ông Bush vẫn “chịu chơi” thực hiện cú nhảy dù từ trực thăng ở độ cao gần 2.000 m ở Kennebunkport, bang Maine để kỷ niệm sinh nhật lần thứ 90 của mình. Mùa hè năm ngoái, ba ngày sau sinh nhật lần thứ 92 của mình, cựu tổng thống đã dẫn đầu một nhóm 40 cựu chiến binh đi câu cá trên chiếc tàu siêu tốc của ông.

Đầu tháng này, văn phòng của cựu tổng thống Bush đã thông báo rằng hai vợ chồng sẽ không tham dự lễ nhậm chức của Donald Trump vì sức khỏe không cho phép.

"Bác sĩ nói rằng nếu tôi ngồi ở ngoài trời vào tháng 1 thì có khả năng tôi sẽ lạnh cóng. Barbara cũng vậy. Cho nên tôi nghĩ là chúng tôi vẫn nên ở Texas" - ông Bush đã viết thư gửi đến ông Trump.

George Herbert Walker Bush sinh ngày 12-6-1924 tại bang Milton, Massachusetts. Ông từng là một nghị sĩ, giám đốc CIA và phó tổng thống dưới thời Tổng thống Ronald Reagan.

Ông là cha của Tổng thống thứ 43 của Mỹ George W. Bush. 

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm