Vòng 2 bầu cử Pháp: Ông Macron sẽ hạ đo ván bà Le Pen?

Tại vòng 1 bầu cử tổng thống, ông Macron đã dẫn đầu với 23,8% số phiếu bầu, theo sát là bà Le Pen với 21,58% số phiếu. Dù kết quả có khá sát sao nhưng các chuyên gia tin rằng hầu như sẽ không có điều gì có thể ngăn cản ông Macron tiến gần hơn tới điện Élysée.

Tờ The Independent dẫn lời chuyên gia chính trị Pháp, TS Rainbow Murray rằng chỉ khi có một vụ bê bối "kinh hoàng" xảy ra thì ông Macron mới mất cơ hội chiến thắng.

"Chiếc ghế tổng thống sẽ thuộc về ông Macron. Bà Le Pen là nhân vật gây nhiều tranh cãi và không nhận được sự ủng hộ từ đa số cử tri mà bà ấy cần" - TS Murray cho biết.

"Theo tôi, viễn cảnh duy nhất mà có thể tước mất cơ hội chiến thắng của ông Macron đó là một vụ bê bối kinh hoàng. Tôi nghĩ thậm chí có xảy ra một vụ tấn công khủng bố khác thì cũng không làm thay đổi kết quả".

Vòng 2 bầu cử Pháp: Ông Macron sẽ hạ đo ván bà Le Pen? ảnh 1
Ông Macron và bà Le Pen sẽ bước vào vòng hai bầu cử tổng thống Pháp vào ngày 7-5 tới. Ảnh: AFP

Theo kết quả thống kê từ hãng Statista và The Independent, ông Macron sẽ chiếm được trung bình 63,1% số phiếu bầu trong vòng hai, trong khi bà Le Pen với 36,9% phiếu bầu.

TS Joseph Downing tại Trung tâm Nghiên cứu Khoa học Quốc gia Pháp cho biết tất cả mọi dấu hiệu đều cho thấy ông Macron đang trên một "bàn cược an toàn" trong cuộc đua vào điện Élysée .

Ông nói với tờ The Independent: "Tôi nghĩ ông ấy sẽ làm tốt công việc của mình để tiếp cận cử tri các đảng khác. Vì vậy tôi không nghĩ kết quả vòng hai sẽ sát sao như vòng một”.

Mặc dù ông Macron rất có khả năng chiến thắng trong vòng bầu cử thứ hai, TS Murray cho biết thành công và khả năng thuyết phục các cử tri của ông ấy sẽ chủ yếu phụ thuộc vào đa số các thành viên quốc hội.

"Vấn đề lớn bây giờ đó là ông ấy có được Quốc hội ủng hộ hay không. Nếu Quốc hội không ủng hộ thì sẽ dẫn đến tình trạng bế tắc. Và nếu tình trạng bế tắc xảy ra thì sẽ có lợi cho bà Le Pen vào năm 2022. Tôi nghĩ đây là mục tiêu chính của bà ấy” - TS Murray cho biết.

Cuộc bầu cử Tổng thống Pháp sẽ kết thúc sau cuộc bỏ phiếu vòng hai vào ngày 7-5 tới. Các ứng cử viên Francois Fillon, đại diện đảng Những người Cộng hòa và Benoit Hamon, đảng Xã hội đã bị bỏ xa ở vị trí thứ ba và thứ năm trong vòng một. Tuy nhiên, cả hai ứng cử viên này đều kêu gọi cử tri ủng hộ cho ông Macron trong vòng bỏ phiếu vào ngày 7-5 tới. Ứng cử viên cực tả còn lại Jean-Luc Mélenchon, người giành vị trí thứ tư với 19,6% phiếu bầu, đã từ chối ủng hộ ứng cử viên khác.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm