Vụ án Kim Jong-nam sẽ đưa ra Tòa Hình sự quốc tế?

Tuy nhiên, bà Gurmendi nhấn mạnh có một trở ngại là Malaysia hiện không là thành viên của Quy chế Rome về Tòa án Hình sự quốc tế 1998. Hơn nữa, ICC chỉ giải quyết các trường hợp mang tính tổng thể chứ không truy tố các hành vi phạm tội độc lập. “ICC chỉ có thể thực hiện chức năng của tòa nếu vụ án xảy ra ở quốc gia là thành viên thuộc Quy chế Rome” - chủ tịch ICC nói.

Bà Gurmendi cho biết dù vậy, ICC sẽ điều tra vụ án nếu Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc (HĐBA) đưa trường hợp này ra tòa, ngay cả khi Malaysia không ký tham gia hiệp ước trên. Theo bà, HĐBA có thể đưa vụ án này ra ICC dựa theo Hiến chương Liên Hiệp Quốc nhằm mở rộng thẩm quyền của ICC. Bà Gurmendi nói sẽ thảo luận với Malaysia về mối quan hệ của nước này với ICC cũng như khả năng Malaysia gia nhập Quy chế Rome.

Công dân Triều Tiên có hộ chiếu tên Kim Chol (được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) bị sát hại tại sân bay quốc tế Kuala Lumpur hôm 13-2. Hai nữ nghi phạm là Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) và Siti Aisyah (quốc tịch Indonesia) bị tuyên cáo buộc tội danh giết người tại phiên tòa hôm 1-3. Phiên xét xử tiếp theo hai nữ nghi phạm này sẽ diễn ra vào 13-4. Thi thể người đàn ông này đã được đưa trở về Triều Tiên hôm 31-3.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm