Vụ đầu độc cựu điệp viên: Mỹ nói Nga nên thừa nhận

Mỹ không cần bằng chứng chứng minh Nga là thủ phạm đầu độc hai cha con cựu điệp viên người Nga Sergei Skripal bằng chất độc hóa học tại Anh. Chứng cứ duy nhất Mỹ cần để ra quyết định trục xuất nhà ngoại giao Nga là kết luận của đồng minh Anh. Đây là tuyên bố của Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 27-3.

“Chúng ta rõ ràng biết Nga chịu trách nhiệm vụ tấn công. Điều này không cần bàn cãi” - người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, vừa được đề cử làm quyền thứ trưởng Ngoại giao, nói trong cuộc họp báo ngày 27-3.

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert – vừa được đề cử làm Quyền Thứ trưởng Ngoại giao – nói Mỹ không cần bằng chứng vụ cha con điệp viên Nga bị đầu độc. Ảnh: RT

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ Heather Nauert, vừa được đề cử làm quyền thứ trưởng Ngoại giao, nói Mỹ không cần bằng chứng vụ cha con điệp viên Nga bị đầu độc. Ảnh: RT

Khi được hỏi về chứng cứ, bà Nauert nói Mỹ tin lời của đồng minh Anh: “Khi Anh nói với chúng tôi họ có bằng chứng, rằng họ biết Nga chịu trách nhiệm, chúng tôi có lý do để tin họ”.

Bà Nauert khẳng định 48 nhà ngoại giao tại phái bộ Nga ở Mỹ và 12 nhà ngoại giao ở phái bộ Nga tại Liên Hiệp Quốc đích thực là các điệp viên, “là các nhân viên tình báo hoạt động dưới mác ngoại giao”.

Bà Nauert viện đến câu văn của nhà văn H.P. Lovecraft, mô tả Nga là “quái vật dưới biển sâu”.

“Nga có những cánh tay dài, Nga có rất nhiều vòi” - bà Nauert nói với báo chí.

Hơn 20 đồng minh của Mỹ, trong đó có Canada, Úc, Ukraine và nhiều thành viên NATO đã tuyên bố trục xuất hơn 130 nhà ngoại giao Nga.

Theo bà Nauert, việc các đồng minh Mỹ sẵn sàng làm theo Mỹ cho thấy thế giới lo ngại thế nào về chiến dịch hủy hoại hòa bình và ổn định thế giới, đe dọa chủ quyền và an ninh các nước của Nga.

Bà Nauert còn cảnh cáo Nga nên thú tội nhằm cứu vãn quan hệ với Mỹ và NATO.

“Nếu Nga muốn cải thiện quan hệ, trước hết Nga cần thừa nhận trách nhiệm vụ tấn công và chấm dứt cách hành xử hiếu chiến đầy khinh suất” - bà Nauert nói với báo chí.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm