Vụ Đoàn Thị Hương: Tòa dời tới phòng thí nghiệm

Theo Bangkok Post, phiên xử hai nghi phạm Đoàn Thị Hương (quốc tịch Việt Nam) và Siti Aisyah (Indonesia) đã bước sang tuần thứ hai. Thẩm phán tòa án thượng thẩm Azmi Ariffin tuyên bố các công tố viên, luật sư bào chữa cùng với hai bị cáo sẽ tham gia phiên tòa tại phòng thí nghiệm về phân tích vũ khí hóa học để kiểm tra mẫu quần áo của hai nghi phạm trước khi chúng được chính thức đưa ra làm bằng chứng.

Theo Bangkok Post, quyết định này đưa ra sau khi nhà hóa học Raja Subramaniam cho biết chất độc VX tìm thấy trên quần áo của các nghi phạm vẫn có thể phục vụ điều tra. Tuy nhiên, đây là một động thái bất thường trong các vụ án hình sự ở Malaysia - nơi các thẩm phán thường đến xem xét hiện trường gây án.

Đoàn Thị Hương được cảnh sát áp giải tới Cục Hóa học Petaling Jaya, gần Kuala Lumpur ngày 9-10. Ảnh: REUTERS

Hisyam Teh Poh Teik, luật sư bào chữa cho nghi phạm Đoàn Thị Hương, nói với hãng tin AP rằng việc di chuyển tới phòng thí nghiệm của nhà hóa học Raja hoàn toàn vì lý do an toàn. Theo dự kiến, quá trình trên sẽ mất khoảng một giờ, sau đó phiên xử sẽ tiếp tục diễn ra tại tòa án Shah Alam.

Trong các phiên tòa trước, Đoàn Thị Hương và Siti Aisyah khẳng định mình vô tội. Nếu bị kết án tội giết người, họ sẽ đối mặt với án tử hình.

VX được xem là vũ khí hủy diệt hàng loạt bị cấm trong công ước quốc tế nhưng nó lại được cho là được cất trữ trong kho vũ khí hóa học của Triều Tiên.

Tuần trước, những bằng chứng dính VX lấy từ quần áo và thi thể của nạn nhân Kim Chol (được cho là Kim Jong-nam, anh cùng cha khác mẹ của nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un) đã được đưa ra trước tòa trong những chiếc túi nhựa trong suốt. Các thẩm phán và nhân viên tòa án đã phải đeo khẩu trang và găng tay để đảm bảo an toàn.

Trong suốt bốn phiên tòa trước, các công tố viên đã tìm cách dựng lại những khoảnh khắc cuối cùng của ông Kim Chol tại sân bay nhằm xác định chất độc thần kinh VX là nguyên nhân dẫn đến cái chết của ông này và cung cấp bằng chứng liên quan đến VX đối với hai nghi phạm.

Nghi phạm Siti Aisyah bị cảnh sát áp giải trong phiên xử ngày 9-10. Ảnh: REUTERS

Ông Raja, người duy nhất ở Malaysia có bằng tiến sĩ về phân tích vũ khí hóa học, cho biết ông đã tìm thấy dấu vết của VX trên áo và móng tay của Đoàn Thị Hương cũng như trên áo thun của Siti Aisyah. Ông này cũng khẳng định ông tìm thấy chất độc VX trên mặt, quần áo, máu và mẫu nước tiểu của nạn nhân Kim Chol.

Ông Raja nói VX có thể được rửa sạch hoàn toàn bằng nước trong vòng 15 phút sau khi tiếp xúc. Đó là lý do giải thích cho việc hai bị cáo không có dấu hiệu nhiễm độc.

Nhà nghiên cứu bệnh học Mohamad Shah Mahmood kết luận trong báo cáo khám nghiệm tử thi rằng ông Kim Chol qua đời vì "ngộ độc VX cấp tính" do không tìm được dấu hiệu nào cho thấy các cơn đau tim hay các yếu tố khác dẫn đến cái chết.

Luật sư của Đoàn Thị Hương, ông Hisyam, nói: “Không có gì ngạc nhiên. Chúng tôi biết bản tường trình của bên công tố; chúng tôi biết những bằng chứng mà họ có. Chúng tôi có câu trả lời cho tất cả bằng chứng mà họ đã đưa ra cho đến nay”.

Trong khi đó, ông Gooi Soon Seong, luật sư của nghi phạm Siti Aisyah, cho hay việc phát hiện chất độc VX trên người cả hai nghi phạm trên không đủ để kết tội họ.

“Nếu tôi có một con dao không có nghĩa là tôi đã giết người. Họ phải có bằng chứng đanh thép hơn” - ông nói.

Trong tuần này, các nhà công tố cho hay họ sẽ trình các video an ninh tại sân bay cho thấy quá trình hai nghi phạm thực hiện vụ tấn công và xử lý chất độc sau khi gây án.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm