Vụ khủng bố 'tắm máu' sinh viên: Xác nhận 147 người tử vong

Chính quyền Kenya khẳng định đây là cuộc tấn công đẫm máu nhất lịch sử nước này từ sau vụ khủng bố al-Qaeda đánh bom Đại sứ quán Mỹ tại đây vào năm 1998.

Những phiến binh Hồi giáo bịt mặt đã tấn công trường đại học phía Đông Bắc thị trấn Garissa bằng lựu đạn và súng tự động. Cuộc đột kích này diễn ra ngay thời điểm các sinh viên đang ngủ. Hàng chục sinh viên đã bị bắn chết trước khi các phần tử khủng bố thả tự do cho các tín đồ Hồi giáo, nhưng giữ lại các sinh viên Thiên Chúa giáo và những người còn lại làm con tin.

Cuộc thảm sát, bắt cóc con tin này đã kéo dài suốt gần 16 tiếng đồng hồ, từ rạng sáng đến chập tối. Các phần tử khủng bố từ vùng chiến sự Somali đã dùng lựu đạn phá cửa trường đại học từ trước bình minh. 

 Quân đội Kenya bao vây bên ngoài trường đại học (Ảnh: Al Jazeera)

Khi trời bắt đầu nhá nhem tối, quân đội Kenya đã quyết định đột kích vào khu ký túc xá sinh viên, nơi các tay súng cực đoan cố thủ. Giao tranh kịch liệt đã nổ ra với hàng loạt tiếng nổ và các loạt súng dữ dội. Quân đội Kenya hiện vẫn đang lùng soát toàn bộ khuôn viên trường để xem còn phần tử nào lẩn trốn không.

Theo AFP, trung tâm các chiến dịch chống thảm họa quốc gia của Kenya đã khẳng định có tất cả 147 người tử vong trong cuộc tấn công tại Garissa. Lực lượng chống khủng bố cũng xác nhận, hiện nay toàn bộ các phần tử cực đoan tại địa điểm đã bị tiêu diệt.

 Nạn nhân được đưa lên máy bay để vận chuyển về bệnh viện thủ đô Naroibi (ảnh: Dennis Okari/ Al Jazeera)

Trung tâm này cho biết: “Chiến dịch chống khủng bố tại Đại học Garissa đã kết thúc, toàn bộ 4 phần tử khủng bố đã bị triệt hạ”. Đã có ít nhất 79 người khác bị thương trong cuộc tấn công lần này.
Cuộc thảm sát này đã được nhóm khủng bố Hồi giáo Shebab, một chi nhánh của al-Qaeda tại Somali, lên tiếng nhận trách nhiệm. Trước đó vào tháng 9-2013, bốn tay súng của nhóm này đã chiếm giữ một trung tâm thương mại tại thủ đô Nairobi trong bốn ngày, giết hại ít nhất 67 thường dân. Trong vụ đánh bom Đại sứ quán Mỹ năm 1998, al-Qaeda cũng làm hơn 213 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm