Vụ mã độc Wannacry: Triều Tiên đòi Mỹ trưng chứng cứ

Tối 25-12 (giờ Mỹ), trả lời phỏng vấn hãng thông tấn AP qua điện thoại, Đại sứ Triều Tiên tại Liên Hiệp Quốc Pak Song-il tuyên bố cáo buộc của Mỹ nói rằng Triều Tiên đứng sau vụ tấn công mã độc Wannacry là một “hành động khiêu khích vô căn cứ”, nhằm tạo ra  “bầu không khí đối đầu cực độ”.

“Nếu họ chắc chắn như vậy thì hãy cho chúng tôi thấy bằng chứng đó” - ông Park nói.

Vụ mã độc Wannacry: Triều Tiên đòi Mỹ trưng chứng cứ ảnh 1

Các nhân viên theo dõi vụ tấn công mã độc Wannacry tại Cơ quan an ninh và Internet Hàn Quốc (KISA) ở Seoul ngày 15-5. Ảnh: AP

Tuyên bố của ông Park được đưa ra sau khi Cố vấn an ninh nội địa Mỹ Tom Bossert tuần trước nói rằng chính quyền Mỹ đã xác định được Triều Tiên là nước đứng sau vụ tấn công mã độc Wannacry.

Ông cho biết kết luận này được đưa ra dựa trên bằng chứng đã được xác nhận bởi chính phủ nhiều nước khác và các công ty tư nhân, trong đó có chính phủ Anh và Tập đoàn Microsoft. Quan chức Mỹ tuyên bố rằng Triều Tiên phải chịu trách nhiệm cho vụ tấn công này.

Cũng ngay sau tuyên bố của ông Bossert, truyền thông nhà nước Triều Tiên đã lên án cáo buộc của Mỹ, nói rằng Bình Nhưỡng sẽ không bao giờ tha thứ cho những cáo buộc “thiếu thận trọng” như vậy. Báo chí nước này còn gọi tuyên bố của ông Bossert là một “hành động khiêu khích chính trị nghiêm trọng” và thề sẽ trả đũa.

Trong những năm trở lại đây, giới chức Mỹ nhiều lần khẳng định Triều Tiên đứng sau một loạt các vụ tấn công mạng, trong đó có vụ tấn công nhằm vào hãng Sony Pictures Entertainment vì sản xuất bộ phim “The Interview” vào năm 2014. Bộ phim này có cảnh một nhân vật mô phỏng ám sát lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un. Tuy nhiên, phía Bình Nhưỡng luôn phủ nhận các cáo buộc.

Khi vụ tấn công mã độc Wannacry diễn ra hồi tháng 5, hệ thống y tế tại Anh là mục tiêu bị nhóm tin tặc nhắm đến đầu tiên. Sau đó, mã độc tống tiền này lan rộng ra khắp toàn cầu, lây nhiễm mã độc cho hàng trăm ngàn máy tính trên thế giới.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm