Vụ tấn công khủng bố ở Pháp: Nhận dạng năm tên khủng bố

Trong vụ tấn công khủng bố ở Paris (Pháp) tối 13-11, bảy tên khủng bố đã cho nổ thắt lưng bom đánh bom tự sát. Tính đến tối 16-11 (giờ Việt Nam), công tố viên ở Paris François Molins thông báo qua dấu vân tay để lại hiện trường đã nhận dạng được năm tên. Chân dung bọn khủng bố dần dần lộ rõ.

Brahim Abdeslam, 31 tuổi là tên đánh bom tự sát tại quán ăn Comptoir Voltaire trên đường Voltaire (quận 11, thủ đô Paris). Tên này cư trú ở Molenbeek (Bỉ), có quốc tịch Pháp. Cơ quan an ninh Bỉ đã theo dõi tên này nhưng không báo cho Pháp.

Hắn đã thuê chiếc ô tô Seat màu đen mang biển số Bỉ sử dụng trong vụ khủng bố. Sau đó, xe được tìm thấy ở ngoại ô Paris. Trên xe có ba khẩu súng trường Nga, 11 băng không có đạn và năm băng đạn đầy.

Bilal Hadfi, 30 tuổi là tên đánh bom tự sát cạnh sân vận động Stade de France. Tên này cư trú ở Bỉ và có quốc tịch Pháp.

Ahmad al-Mohammad, 25 tuổi chết trong vụ đánh bom tự sát cạnh sân vận động Stade de France với hộ chiếu Syria bên cạnh. Cảnh sát đang điều tra xem kẻ đã chết có phải là tên trong hộ chiếu hay không.

Theo hộ chiếu thì Ahmad al-Mohammad sinh tại Syria, nhập cảnh lên đảo Leros (Hy Lạp) ngày 3-10 cùng một nhóm người di cư Syria. Sau đó người này đến Macedonia và Serbia, sau đó xin nhập cư ở Serbia rồi mất dấu ở Croatia.

Trưa 16-11, Tổng thống Pháp François Hollande cùng các sinh viên dành một phút mặc niệm tại sân trường ĐH Sorbonne. Ảnh: REUTERS

Samy Animour, 28 tuổi, người Pháp thuộc toán khủng bố ba tên tấn công nhà hát Bataclan tối 13-11. Hắn là “người quen” của cơ quan chống khủng bố.

Ngày 19-10-2012, tên này bị điều tra về hành vi tham gia khủng bố (định sang Yemen tham gia khủng bố) và bị quản chế. Mùa thu năm 2013, cảnh sát phát lệnh truy nã quốc tế. Lúc này hắn đã sang Syria. Ba người trong gia đình tên này đã bị thẩm vấn sáng hôm qua (16-11).

Omar Ismail Mostefai, 30 tuổi, người Pháp là tên khủng bố đầu tiên được Pháp nhận dạng. Hắn thuộc toán ba tên tấn công nhà hát Bataclan.

Mostefai có tên trong danh sách phần tử Hồi giáo cực đoan cách đây năm năm nhưng chưa từng liên quan đến vụ khủng bố nào trước đó.

Cảnh sát nhận dạng được tên này nhờ dấu vân tay trên một ngón tay của hắn để lại hiện trường. Bảy người trong gia đình hắn đang bị thẩm vấn.

Báo Le Figaro (Pháp) dẫn nguồn tin riêng khẳng định Thổ Nhĩ Kỳ đã từng hai lần báo tin cho Pháp vào tháng 12-2014 và tháng 6 vừa qua về tên Omar Ismail Mostefai.

Chỉ đến khi xảy ra vụ khủng bố, Pháp mới gửi yêu cầu thông tin về tên này sang Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn tin cho biết hắn nhập cảnh vào Thổ Nhĩ Kỳ năm 2013 nhưng không rõ xuất cảnh khi nào.

Một tên còn đang đào tẩu là Salah Abdeslam, 26 tuổi. Pháp nghi ngờ hắn là tên khủng bố thứ tám. Bỉ đã phát lệnh truy nã quốc tế và Pháp cũng đã phát lệnh triệu tập.

Salah Abdeslam là kẻ đã thuê chiếc ô tô Polo (Volkswagen) màu đen mang biển số Bỉ đậu trước nhà hát Bataclan. Hắn là anh em của tên Brahim Abdeslam nêu trên. Tên này còn có đứa em Mohamed Abdeslam đã bị bắt giữ ở Bỉ.

Ngày 16-11, Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve thông báo trong khuôn khổ tình trạng khẩn cấp do tổng thống ban bố, đêm hôm trước lực lượng cảnh sát đã tiến hành 168 vụ khám xét trên toàn nước Pháp.

Kết quả đã tịch thu 31 vũ khí và thiết bị như súng ngắn, súng trường Nga, súng phóng lựu, áo chống đạn. 23 nghi can đã bị bắt giữ.

Chủ tịch UBND TP.HCM chia buồn cùng nước Pháp

(PL)- Chiều 16-11, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã đến Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM để chia sẻ nỗi đau với đất nước Pháp sau vụ tấn công khủng bố ngày 13-11.

Ông Lê Hoàng Quân đã thay mặt chính quyền và nhân dân TP.HCM gửi lời chia buồn đến gia đình các nạn nhân và nhân dân Pháp đồng thời bày tỏ tin tưởng chính phủ và nhân dân Pháp sẽ đoàn kết vượt qua thời khắc đau thương này, tiếp tục xây dựng nước Pháp hòa bình, ổn định và phồn vinh.

Vụ tấn công khủng bố ở Pháp: Nhận dạng năm tên khủng bố ảnh 2

Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân ghi lời chia buồn tại Tổng lãnh sự quán Pháp. Ảnh: HOÀNG GIANG

Tổng lãnh sự Pháp tại TP.HCM Emmanuel Ly-Batallan bày tỏ: “Việc Chủ tịch Lê Hoàng Quân đến chia buồn hôm nay là an ủi lớn lao đối với chúng tôi, thể hiện sự ủng hộ của TP.HCM cho nhân dân Pháp và cũng nhấn mạnh thêm nữa sự đoàn kết, ủng hộ của công chúng Việt Nam với dân tộc Pháp”. Ông đã chân thành cảm ơn nhiều cá nhân, tổ chức: “Tôi chỉ có vài lời đơn giản là xin cảm ơn, xin cảm ơn sự đoàn kết, ủng hộ tinh thần đáng quý của tất cả các bạn”.

Đến nay đã có hơn 200 cá nhân, tổ chức đến Tổng lãnh sự quán Pháp tại TP.HCM chia buồn, trong đó có nhiều tổng lãnh sự các nước cùng các cơ quan, chính quyền tại TP.HCM.

LÊ THOA - HOÀNG GIANG

Bộ Quốc phòng Pháp thông báo đêm 15-11, 12 máy bay của Pháp, trong đó có 10 máy bay tiêm kích, đã đồng loạt xuất kích từ Jordan và Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất ném bom xuống các vị trí của bọn khủng bố Nhà nước Hồi giáo ở Raqqa (miền Bắc Syria). Các mục tiêu gồm trạm chỉ huy, trung tâm tuyển mộ, kho vũ khí và đạn dược, trại huấn luyện. Chiến dịch này được phối hợp với quân đội Mỹ. Trong cuộc điện đàm hôm 15-11, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Ashton Carter đã nhất trí tăng cường chia sẻ thông tin tình báo về Nhà nước Hồi giáo.

________________________________________

132 người chết trong vụ khủng bố ở Paris tính đến tối 16-11 (giờ Việt Nam) vì có thêm ba người bị thương mới tử vong. Cảnh sát trưởng Paris Michel Cadot thông báo còn 250 người bị thương nằm bệnh viện.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm