Washington Post: Nghi Triều Tiên đang chế tạo 1-2 tên lửa ICBM

Triều Tiên có vẻ đang chế tạo 1 đến 2 tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) sử dụng nhiên liệu lỏng, tại một nhà máy vốn đã chế tạo tên lửa ICBM đầu tiên của nước này có khả năng bắn tới Mỹ, Washington Post cho biết ngày 30-7.

Dẫn một số nguồn tin quan chức Mỹ biết rõ về các báo cáo tình báo Mỹ, Washington Post cho biết các cơ quan do thám của Mỹ đã phát hiện nhiều dấu hiệu hoạt động tại một cơ sở nghiên cứu lớn Sanumdong ngoại ô thủ đô Bình Nhưỡng.

Hình ảnh vệ tinh chụp cơ sở tên lửa Sanumdong của Triều Tiên. Ảnh: GOOGLE

Hình ảnh vệ tinh chụp cơ sở tên lửa Sanumdong của Triều Tiên. Ảnh: GOOGLE

Hình ảnh vệ tinh chụp vài tuần trước cho thấy Triều Tiên đang sản xuất tên lửa ICBM tại cùng một nhà máy đã sản xuất tên lửa ICBM đầu tiên của nước này có khả năng bắn tới Mỹ. Các hình ảnh cho thấy ít nhất từ 1-2 tên lửa ICBM dùng nhiên liệu lỏng đang được sản xuất.

Việc phát triển tên lửa không phải là sự mở rộng chương trình hạt nhân, nhưng là dấu hiệu cho thấy Triều Tiên vẫn tiếp tục phát triển vũ khí, theo Washington Post. Nếu thông tin này chính xác cho thấy Triều Tiên vẫn duy trì hoạt động ở các cơ sở tên lửa-hạt nhân, dù đang đối thoại giải trừ hạt nhân với Mỹ, theo Reuters.

Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 trong một lần thử ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên). Ảnh: AP

Tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 trong một lần thử  ở Bình Nhưỡng (Triều Tiên). Ảnh: AP

Sau thượng đỉnh với lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong-un tại Singapore ngày 12-6, Tổng thống Mỹ Donald Trump viết trên Twitter rằng: “Mọi người giờ có thể cảm thấy an toàn hơn ngày tôi mới nhậm chức.

Tuy nhiên điều trần trước Ủy ban Quan hệ Đối ngoại Thượng viện Mỹ tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo nói Triều Tiên vẫn tiếp tục sản xuất nhiên liệu bom hạt nhân dù đã cam kết sẽ giải trừ. Tuy nhiên ông Pompeo cũng khẳng định chính phủ Trump vẫn đạt được tiến trình tích cực trong đối thoại với Triều Tiên.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm