WikiLeaks: CIA do thám cựu Tổng thống Sarkozy

Tài liệu này cho thấy tất cả đảng chính trị quan trọng ở Pháp đều là đối tượng do thám của CIA.

Trong tài liệu, CIA nhận định rằng đảng UMP (Liên minh vì Phong trào Nhân dân) của Tổng thống Nicholas Sarkozy chưa chắc đắc cử và lệnh cho nhân viên tìm hiểu các cuộc thảo luận riêng “về những ứng cử viên khác” của ông Sarkozy, cũng như các tiếp xúc giữa ông và nhóm cố vấn. Cơ quan này còn ra chỉ thị phải lấy được “Kế hoạch chiến lược tranh cử” của đảng UMP và chọn lọc quan điểm riêng trong nội bộ đảng về kế hoạch của ông Sarkozy.

Cựu tổng thống Pháp Nicolas Sarkozy là đối tượng do thám của CIA trước cuộc bầu cử 2012. Ảnh: REUTERS

Theo tài liệu, CIA tìm hiểu thông tin chi tiết về hoạt động nội bộ đảng UMP nhằm giúp “các nhà phân tích đánh giá và chuẩn bị cho những nhà lập chính sách của Mỹ” đối phó với tình hình sau bầu cử Pháp và tác động tới quan hệ Mỹ-Pháp.

Trong phần có tên “Kế hoạch chiến lược tranh cử của các đảng chính trị và ứng cử viên không cầm quyền”, CIA còn ra lệnh lấy thông tin về lãnh đạo đang lên của các đảng và các đảng phái chính trị mới.

Thông tin mà CIA muốn tìm hiểu bao gồm chiến lược của các đảng, quan điểm về nước Mỹ và nỗ lực liên hệ với nước khác như Đức, Anh, Libya, Israel, Palestine, Syria và Cote d’Ivoire.

CIA còn muốn biết các ứng cử viên được tài trợ như thế nào, quan điểm của họ về nền kinh tế Pháp, khủng hoảng nợ Hy Lạp và các tài liệu liên quan. Cơ quan tình báo còn quan tâm tới quan điểm chính trị của Pháp về mô hình tăng trưởng lấy xuất khẩu làm mũi nhọn của Đức và những đề xuất khả dĩ giải quyết khủng hoảng khu vực đồng euro.

Theo tài liệu, chiến dịch của CIA kéo dài 10 tháng, từ 21-11-2011 tới 29-9-2012, tiếp tục từ kỳ bầu cử tháng 4, 5 tới khi thành lập chính quyền mới.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm