WTO: ‘Mỹ-Trung Quốc đều bị thiệt hại’

Đây là lời phát biểu của ông Yi Xiaozhun, một trong bốn phó tổng giám đốc của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO). Ông Yi cho rằng WTO đóng một vai trò rất quan trọng để giải quyết xung đột giữa hai nước, tờ SCMP đưa tin.

Tại Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) ở Papua New Guinea hôm 16-11, ông Yi đề cập đến việc Tổng thống Mỹ Donald Trump xem xét áp đặt thuế quan thương mại trị giá 267 tỉ USD lên hàng nhập khẩu TQ. “Các mức thuế nếu được thực hiện sẽ có tác động rất lớn đến thương mại, đầu tư và nền kinh tế toàn cầu” - theo ông Yi, một cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại TQ, cho biết.

Phó Tổng Giám đốc WTO Yi Xiaozhun. (Nguồn: China Daily)

“Tôi nghĩ chúng ta có thể sử dụng hai cụm từ để mô tả tình hình hiện tại: Không chắc chắn và căng thẳng. Cả TQ và Mỹ đều sẽ bị tổn thương. Tình trạng này không lành mạnh cho sản xuất toàn cầu” - ông Yi khẳng định.

Để đưa ra giải pháp, ông Yi nhắc đến WTO: “Căng thẳng thương mại có thể được giải quyết bởi quản trị toàn cầu và WTO là một trong trụ cột chính của quản trị toàn cầu này. Nó có thể cung cấp giải pháp hòa bình cho các tranh chấp thương mại”. Ông Yi cũng nói thêm rằng các quy tắc của WTO cần được cập nhật để phù hợp với “thương mại toàn cầu thế kỷ 21”.

Kể từ tháng 7, Mỹ đã áp đặt thuế quan đối với hàng nhập khẩu trị giá 250 tỉ USD của TQ và đe dọa sẽ tăng mức thuế lên 25% lên 200 tỉ USD hàng hóa trong tháng 1 nếu TQ tiến hành trả đũa. Chiều ngược lại, Bắc Kinh cũng đánh thuế hàng hóa trị giá 110 tỉ USD nhập khẩu từ Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm