Xả súng nghi khủng bố ở Đức, 10 người chết

Ngày 22-7 lại tiếp tục xảy ra một vụ tấn công thứ ba nhắm vào dân thường nữa ở châu Âu. Hiện trường xả súng lần này là trung tâm thương mại Olympia ở TP Munich (bang Bavaria, Đức), theo Reuters. Tay súng đã xả súng vào đám đông làm chín người chết, 21 người bị thương trong đó ba người đang nguy kịch.

Vụ xả súng diễn ra tại một nhà hàng McDonald và tiếp tục kéo sang con đường gần đó, sau đó tay súng kéo vào trung tâm thương mại Olympia - nằm không xa nơi xảy ra vụ thảm sát Olympia năm 1972 khi 11 thành viên đội tuyển Olympic của Israel bị bắt cóc và giết hại.

Clip người dân trong trung tâm thương mại Olympia bị thương trong vụ xả súng. (VIDEO: YOUTUBE)

Một đoạn video trên mạng xã hội cho thấy một nam giới mặc đồ đen vừa bước ra khỏi nhà hàng McDonald vừa xả súng vào người mua sắm trong khu thương mại Olympia.

Một đoạn video khác ghi hình một tay súng trên mái khu đậu xe đang phân trần rằng mình là người Đức, được sinh ra ở Đức với một người ở balcon bên cạnh khẳng định anh ta là người nước ngoài.

Clip mọi người bỏ chạy khi hung thủ bắt đầu xả súng từ nhà hàng McDonald. (VIDEO: YOUTUBE)

Hung thủ trốn thoát khỏi hiện trường. Cảnh sát chống khủng bố mở một chiến dịch truy tìm lớn. Trực thăng được triển khai tuần tra trên trời. TP Munich đang bị phong tỏa. Các trạm tàu lửa và tàu điện trung tâm Munich nhanh chóng được sơ tán. Giao thông bằng xe buýt trong TP tạm ngưng hoạt động. Người dân được khuyến cáo ở nhà.

Cảnh sát phát hiện thi thể một nam giới gần trung tâm thương mại Olympia. Các nhà điều tra nghi ngờ đây là xác kẻ tấn công.

Cảnh sát tuần tra bên ngoài trung tâm thương mại Olympia sau vụ xả súng ngày 22-7.

Cảnh sát tuần tra bên ngoài trung tâm thương mại Olympia sau vụ xả súng ngày 22-7. Ảnh: REUTERS

Ban đầu cảnh sát Munich nhận định có thể có ba tay súng thực hiện vụ này, vũ khí là súng trường, tuy nhiên sau đó lại khẳng định chỉ có một hung thủ, theo AP.

Cảnh sát trưởng Munich Hubertus Andraes cho biết hung thủ là một thanh niên người Đức gốc Iran 18 tuổi. 

Danh tính và động cơ xả súng của hung thủ chưa được xác định. Tuy nhiên, cảnh sát nghi ngờ đây là một vụ khủng bố, dù thế chưa xác định được mối liên hệ nào giữa vụ xả súng với các tổ chức khủng bố Hồi giáo.

Cảnh sát canh gác hiện trường và truy tìm hung thủ xả súng.

Cảnh sát canh gác hiện trường và truy tìm hung thủ xả súng. (Ảnh: GETTY IMAGES)

Tổng thống Đức Joachim Gauck lên án vụ xả súng. Bộ trưởng Nội vụ Thomas de Maiziere đang ở Mỹ nhanh chóng trở về Đức.

Tổng thống Mỹ Barack Obama và Tổng thống Pháp Francois Hollande chia buồn với đồng minh Đức.

Dự kiến Thủ tướng Angela Merkel sẽ họp hội đồng an ninh vào hôm nay (23-7, giờ địa phương) về vụ xả súng.

Đây là vụ tấn công vào các mục tiêu dân thường thứ ba ở châu Âu chỉ trong tám ngày. Trước đó bang Bavaria cũng xảy ra một vụ khủng bố bằng rìu vào ngày 18-7 làm năm người bị thương, tổ chức Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) đã nhận trách nhiệm. Ngày 14-7 xảy ra vụ khủng bố kinh hoàng bằng xe tải ở TP Nice (Pháp) làm 89 người chết và hơn 200 người bị thương.

Ngày 22-7 năm năm trước là ngày xảy ra vụ thảm sát ở Na Uy do kẻ cuồng tín cánh hữu Anders Behring Breivik thực hiện làm 77 người chết.

Vụ xả súng này một lần nữa dấy lên sự lo âu về chủ trương mở cửa đón người nhập cư của chính phủ Đức. Năm ngoái, Đức đã tiếp nhận hơn một triệu người tị nạn từ các nước Trung Đông và Bắc Phi.

Châu Âu đang sống trong không khí lo sợ sau hàng loạt vụ khủng bố lớn tại Pháp và Bỉ mà IS đã nhận trách nhiệm. Trước mắt Áo đã tăng cường an ninh ở các bang có biên giới với Đức và báo động cảnh sát.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm