Xuất hiện cặp đôi quyền lực mới tại Nhà Trắng

Theo thông cáo ngày 29-3 của Nhà Trắng, cô Ivanka Trump “đã được chọn nắm vai trò chưa có tiền lệ là đệ nhất ái nữ và hỗ trợ tổng thống”, chính thức trở thành trợ lý không lương của cha là Tổng thống Donald Trump. Trước đó đã có thông tin cô Ivanka sẽ có một văn phòng riêng ở cánh Tây Nhà Trắng, mặc dù cô từng tuyên bố với CBS News sau cuộc bầu cử tháng 11-2016 rằng sẽ không tham gia chính phủ của cha mình.

Ivanka quyết định vào làm trong Nhà Trắng vì muốn nắm lấy cơ hội để đạt được các mục tiêu mình mong muốn. Một trong những mục tiêu đó là tăng vai trò của phụ nữ trong cơ cấu lực lượng lao động, kinh doanh và công nghệ - vốn là mối quan tâm và mục tiêu hành động của cô từ trước khi ông Trump chạy đua tổng thống.

Cặp đôi quyền lực

Đến thời điểm này, những nhân vật được cho là quyền lực sau lưng Tổng thống Trump là Trưởng cố vấn chiến lược Steve Bannon và trợ lý tổng thống Kellyanne Conway. Ngoài ra còn có Phó Tổng thống Mike Pence, Chánh Văn phòng Nhà Trắng Reince Priebus, cố vấn chính sách cấp cao Stephen Miller. Tất cả đều là những nhân vật dày dạn kinh nghiệm chính trị.

Tuy nhiên, hơn hai tháng ông Trump nhậm chức, một thực tế đã được chứng minh: Kỹ năng, kinh nghiệm chính trị cũng không dễ đấu lại tình thân. NBC News nhận định với quyết định này, Ivanka và chồng là Jared Kushner đang được xem là cặp đôi quyền lực hàng đầu Nhà Trắng khi ảnh hưởng của họ lên chính phủ ngày càng tăng.

Từ lúc còn là phó chủ tịch điều hành Trump Organization và hỗ trợ chiến dịch tranh cử tổng thống của cha mình, Ivanka luôn được xem như một quân sư đắc lực của ông Trump. Trong chiến dịch tranh cử, Ivanka là người giảm thiểu hiệu quả làn sóng phản đối của phụ nữ với ông Trump. Một nhân vật làm trong Nhà Trắng nói với NBC News rằng Ivanka có ảnh hưởng rất lớn với ông Trump. Lúc này bà Melania Trump còn đang ở New York chăm con trai, Ivanka là nhân vật đảm trách vai trò lễ tân của một đệ nhất phu nhân. Cô cũng thường xuyên xuất hiện bên cạnh cha trong nhiều sự kiện chính trị.

Mới đây, ngày 26-3, tại Nhà Trắng, Ivanka đã chủ trì một cuộc gặp các nữ doanh nhân ở phòng Roosevelt. Trước đó, Ivanka có mặt trong các cuộc gặp giữa Tổng thống Trump và Thủ tướng Đức Angela Merkel, Thủ tướng Canada Justin Trudeau, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe. Tháng 4 tới, ái nữ nhà Trump sẽ sang Berlin (Đức) tham dự một hội nghị về trao quyền cho phụ nữ theo lời mời của Thủ tướng Đức Merkel.

Trong khi đó chồng của Ivanka, ông Jared Kushner, hiện là cố vấn cấp cao trong Nhà Trắng. Mới đây ông Kushner được bổ nhiệm thêm vị trí lãnh đạo một văn phòng mới thành lập trong Nhà Trắng - Văn phòng chính phủ Mỹ, có nhiệm vụ cải thiện hoạt động chính phủ Mỹ theo hướng tinh gọn, hiệu quả như một bộ máy kinh doanh.

Vợ chồng Ivanka Trump và Jared Kushner tại khuôn viên Nhà Trắng sau khi tham gia cuộc gặp giữa Tổng thống Donald Trump và Thủ tướng Nhật Shinzo Abe ngày 10-2. Ảnh: GETTY IMAGES

Cha con Donald Trump và Ivanka Trump tại Nhà Trắng ngày 1-2. Ảnh: GETTY IMAGES

Lo ngại xung đột lợi ích

Theo nhà báo Michael Beschloss của NBC News, chuyên nghiên cứu về lịch sử tổng thống Mỹ, đây là lần đầu tiên con của một tổng thống vào làm việc cùng cha ở Nhà Trắng trong hàng chục năm qua.

Trước đó, Tổng thống Dwight David Eisenhower (nhiệm kỳ 1953-1961) từng đưa con trai John Eisenhower vào làm phó chánh Văn phòng Nhà Trắng. Tổng thống Franklin D. Roosevelt cũng đưa con trai Jimmy Roosevelt vào làm trong Nhà Trắng cuối thập niên 1930. Đến khi Tổng thống John F. Kennedy chọn em trai mình là Robert FKennedy làm bộ trưởng Tư pháp thập niên 1960, Quốc hội Mỹ đã quyết định ban hành luật chống gia đình trị.

Sở dĩ ông Trump có thể đưa con rể, con gái vào làm trong Nhà Trắng vì Văn phòng Luật pháp thuộc Bộ Tư pháp đã cho phép ông có “quyền chỉ định đặc biệt”, vượt qua các quy định chống gia đình trị vốn chỉ áp dụng với các cơ quan chính phủ nhưng loại trừ Nhà Trắng.

Phe Dân chủ, cụ thể là hai nghị sĩ Elizabeth Warren và Tom Carper mới đây đã yêu cầu Văn phòng Giải trình Chính phủ cung cấp thông tin về vai trò của Ivanka ở Nhà Trắng và về nguy cơ xung đột lợi ích. Trên Twitter, Tổng thống Trump khẳng định con gái Ivanka sẽ được đối xử công bằng như các nhân viên khác. Bản thân Ivanka ngày 29-3 lên tiếng khẳng định sẽ không để tình trạng xung đột lợi ích xảy ra, rằng cô sẽ làm việc không lương và tuân thủ mọi quy định đạo đức. Luật sư của Ivanka cho biết cô sẽ nộp các giấy tờ thể hiện sẽ không có xung đột tài chính xảy ra.

Ivanka Trump và Jared Kushner gặp nhau năm 2005. Ba năm sau, cặp đôi chia tay vì khác tôn giáo. Sau khi Ivanka đồng ý cải sang Do thái giáo, cả hai kết hôn năm 2009 và cùng có ba con.

Sau khi ông Trump thắng cử, cặp đôi chuyển tới thủ đô Washington, thuê một biệt thự trong khu Kalorama - trở thành hàng xóm của Ngoại trưởng Rex Tillerson cũng như cựu Tổng thống Barack Obama.

Cả hai không phải là thành viên đảng Cộng hòa. Ivanka theo khuynh hướng tự do và là bạn của Chelsea Clinton - con gái bà Hillary Clinton. Jared là thành viên Dân chủ. Cha ông là một nhà tài trợ lớn cho đảng Dân chủ và bà Clinton.

______________________

“Cặp đôi Ivanka Trump và Jared Kushner sẽ là tai mắt của vị tổng thống Mỹ thứ 45 Donald Trump” - NBC News.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm