Xung đột miền đông Ukraine tái diễn, 3 binh sĩ thiệt mạng

Hãng tin AFP dẫn lời Andriy Lysenko, phát ngôn viên quân đội Ukraine, cho biết ba binh sĩ trên đã tử vong sau cuộc tấn công bằng đạn pháo tại khu làng Mayorsk do quân chính phủ kiểm soát, nằm cách Donetsk chừng 35 km về phía bắc.

Ông Lysenko cho hay có năm binh sĩ khác bị thương trong vòng 24 giờ qua trong các vụ đụng độ lẻ tẻ dọc giới tuyến 500 km ngăn cách cùng Lugansk và Donestk với phần còn lại của đất nước.

Thông tin trên xuất hiện trong bối cảnh lo ngại ngày càng dâng cao về lệnh ngừng bắn bị xâm phạm ở miền đông Ukraine.

Xung đột miền đông Ukraine tái diễn, ba binh sĩ thiệt mạng. (Nguồn: Ukrinform.net)

Tân Hoa xãdẫn lời Martin Sajdik, đại diện đặc biệt của Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) hôm 20-4 cho hay lệnh ngừng bắn ở miền đông Ukraine đã bị xâm phạm bởi quân chính phủ và quân nổi dậy.

Ông Sajdik cho biết lệnh ngừng bắn bị xâm phạm 4.700 lần chỉ trong 24 giờ đồng hồ và vũ khí hạng nặng lần nữa đã được đem ra sử dụng.

Văn phòng báo chí của trụ sở Tổ chức chống khủng bố (ATO) đưa tin quân nổi dậy đã tiến hành 33 cuộc tấn công vào binh sĩ ATO ở miền đông Ukraine chỉ trong ngày vừa qua.

Theo Ukrinform, tình hình căng thẳng nhất được ghi nhận ở Avdiyivka (cách miền bắc Donetsk 18 km). Tại đây, quân nổi dậy sử dụng súng cối cỡ nòng 120 mm và 82 mm, súng phóng lựu của các hệ thống khác nhau, súng máy để khai hỏa vào các vị trí của Ukraine. Ngoài ra, quân nổi dậy cũng tấn công hướng về các khu vực như Shyrokyne, Berezove, Krasnohorivka, mỏ than Butovka, Shchastia, theo văn phòng báo chí ATO.

Vị đại diện đặc biệt của OSCE Martin Sajdik nói rằng các bên tham chiến đã được yêu cầu tái khởi động các chốt kiểm soát dọc giới tuyến phân cách.

Boris Gryzlov, đại diện của Nga thuộc nhóm Tiếp xúc về Ukraine, cho hay phái đoàn Nga đã chuẩn bị một lộ trình chính trị như một phần trong thỏa thuận Minsk  và được thực hiện trước khi kết thúc sáu tháng đầu năm 2016.

“Thỏa thuận Minsk được thực thi mới có thể đảm bảo sự ổn định lâu dài. Đây chính là lý do tại sao tôi nghĩ lộ trình chính trị trên cần được nhất trí vào thời gian đó” - Gryzlov nói.

Cuộc xung đột nổ ra tại khu vực này vào tháng 4-2014 đã khiến 9.200 người thiệt mạng và 21.000 người bị thương.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm