Yemen bác bỏ kế hoạch hòa bình bốn điểm của Iran

Trước đó, hôm 17-4, Iran thông báo đã trao cho LHQ kế hoạch hòa bình ở Yemen bao gồm bốn điểm: Ngừng bắn ngay tức khắc, mở đường cho hoạt động nhân đạo, nối lại đàm phán quốc gia giữa các bên xung đột và thành lập chính phủ đoàn kết dân tộc.

Trong thư gửi Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon, Ngoại trưởng Iran Mohammed Javad Zarif ghi nhận tình hình nhân đạo ở Yemen đã lên đến mức thảm họa. Thư lên án chiến dịch không kích của liên quân Ả Rập do Saudi Arabia đứng đầu vào quân nổi dậy Houthi ở Yemen tập trung chủ yếu vào các cơ sở hạ tầng dân sự như bệnh viện, trường học, khu dân cư.

Trong khi đó ngày 18-4, Saudi Arabia thông báo sẵn sàng chi cho khoản cứu trợ khẩn cấp 274 triệu USD cho Yemen theo lời kêu gọi của LHQ. Tổ chức Y tế Thế giới cho biết đã có 767 người chết và 2.906 người bị thương trong chiến sự ở Yemen. Theo Cao ủy LHQ về người tị nạn, 120.000-150.000 người dân Yemen phải tản cư do chiến sự. Trước chiến dịch không kích đã có hơn 300.000 người tản cư.

Chiến dịch không kích kéo dài đã ba tuần. Hôm 16-4, Tổng thống Obama đã điện đàm với Quốc vương Salman của Saudi Arabia. Hai bên nhất trí cần một giải pháp chính trị cho tình hình Yemen để bảo đảm hòa bình lâu dài. Trước đó, ngày 14-4, Hội đồng Bảo an LHQ đã thông qua nghị quyết yêu cầu quân nổi dậy Houthi rút khỏi các vùng đã chiếm đóng ở Yemen và ban bố lệnh cấm vận đối với quân nổi dậy Houthi.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm