YouTube âm thầm đóng kênh tuyên truyền Triều Tiên
(PLO) – Trang web chia sẻ video lớn nhất thế giới YouTube mới đây đã đóng một tài khoản do chính phủ Triều Tiên quản lý mà không đưa ra lời giải thích rõ ràng.

Hãng tin Sputnik ngày 12-9 cho biết Uriminzokkiri, một kênh YouTube do chính phủ Triều Tiên sở hữu hoạt động tại Trung Quốc, đã bị đóng hôm 9-9 (tức tuần trước) với lý do “vi phạm nguyên tắc cộng đồng của YouTube”. Đây là lý do mang tính chung chung để YouTube đóng một tài khoản nào đó.

Không lời giải thích chi tiết nào được YouTube cung cấp. Theo Sputnik, các kênh YouTube có thể thu tiền thông qua quảng cáo đặt lên các video của kênh mình và có thể kênh Uriminzokkiri đã vi phạm các biện pháp trừng phạt thương mại nghiêm ngặt mà Mỹ đã áp đặt nhằm vào Triều Tiên nên đã bị đóng.

Kênh Uriminzokkiri, với hơn 18.600 người đăng ký hiện tại, thường xuyên đăng tải các video tuyên truyền về chương trình hạt nhân và tên lửa của Triều Tiên, phóng đại về chính phủ và nhân dân Triều Tiên, đồng thời chỉ trích các quốc gia là kẻ thù của Bình Nhưỡng, theo Sputnik.

Kênh tuyên truyền Uriminzokkiri của Triều Tiên trên YouTube. (Ảnh chụp màn hình).

Các video về tên lửa trên kênh này thường hữu ích đối với các nhà phân tích để nghiên cứu chương trình tên lửa của Triều Tiên vì Bình Nhưỡng hiếm khi công bố thông tin chính thức về các tiến triển trong chương trình tên lửa của mình.

“Đối với các nhà nghiên cứu sử dụng các video trên Uriminzokkiri để phân tích, động thái của Youtube thật sự khiến họ thất vọng” – Scott Lafoy, một nhà phân tích tại Mỹ, nói với NK News.

Tuy nhiên, không rõ tại sao YouTube đã phục hồi lại kênh Uriminzokkir chỉ một vài ngày sau khi đóng. Tính tới hôm nay (12-9), việc truy cập vào kênh YouTube này đã bình thường trở lại. Được biết Uriminzokkiri ngoài ra cũng duy trì tài khoản hoạt động trên Twitter, Flickr, Google+ và một website.

Hồi tháng 11-2016, YouTube đã đóng tài khoản của một số cơ quan truyền thông gồm Korean Central TV1, Chosun TV, NK Propaganda và KCTV Stream vì truyền bá các tuyên truyền của Triều Tiên. KCTV, đài truyền hình nhà nước Triều Tiên, sau đó đã chuyển các video đăng lên kênh Uriminzokkiri.

BẢO ANH