Từ năm 2017 sẽ kiểm định các công trình nguy hiểm

Sáng 10/6, tại Hà Nội, Bộ Xây dựng tổ chức hội nghị tập huấn Quy trình đánh giá an toàn kết cấu nhà ở và công trình công cộng để thực hiện Chỉ thị 05 của Thủ tướng Chính phủ về việc kiểm tra, rà soát, đánh giá an toàn chịu lực nhà ở và công trình công cộng cũ nguy hiểm tại đô thị.

Theo Bộ Xây dựng, dự kiến từ năm 2017 sẽ tiến hành kiểm định các công trình thuộc diện nguy hiểm trên địa bàn cả nước. Quy trình đánh giá an toàn kết cấu nhà ở và công trình công cộng hoàn thành sau hơn 3 tháng Chỉ thị số 05 của Thủ tướng được ban hành.

Những công trình nhà ở nguy hiểm sẽ sớm được kiểm định. 
(Ảnh minh họa: KT)

Ông Phạm Minh Hà, Cục trưởng Cục Giám định Nhà nước về chất lượng công trình xây dựng, Bộ Xây dựng cho biết, từ nay đến cuối năm 2016, sẽ tiến hành đánh giá bước 1 là rà soát tổng thể các công trình để xác định được số lượng cụ thể và tình trạng của từng công trình. Bước 2 là đánh giá kỹ thuật sâu hơn dự kiến sẽ thực hiện trong năm 2017.

“Thời gian đánh giá phụ thuộc vào từng công trình, mức độ đánh giá. Bước 1 sẽ nhanh vì số lượng hàng vạn công trình. Quy trình do các nhà chuyên môn xây dựng tập trung vào 1 số dấu hiệu để có thể sàng lọc được công trình sớm để những công trình nào có thể tiếp tuc sử dụng, vẫn được sử dụng hoặc có sửa chữa nhỏ để bảo đảm an toàn.

Ngược lại những công trình nguy cơ mất an toàn phải đánh giá lâu hơn, chi phí xác định chắc chắn lớn hơn. Theo Chỉ thị 05, việc đánh giá sàng lọc làm trước, đánh giá sâu sẽ làm sau”, ông Hà nói.

Đại diện Bộ Xây dựng cũng cho biết, quy trình này được xây dựng dựa vào các quy định của nước ngoài, nghiên cứu để áp dụng phù hợp với tình hình Việt Nam.

Quy trình này đã xét đến các yếu tố như những công trình nào đã được các địa phương đánh giá trong thời gian qua sẽ tiếp tục đối chiếu với các quy định về kỹ thuật, nếu phù hợp có thể sử dụng kết quả để giảm thời gian và chi phí, tránh lặp lại những công việc đã làm./.

Mọi ý kiến đóng góp vui lòng gởi về địa chỉ email: batdongsanplo@gmail.com hoặc hotline: 0996 166177.

LƯU HUYỀN (VOV)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm