10 dấu hiệu cho thấy bạn sẽ sống lâu trăm tuổi

1. Hay đi nghỉ mát

Một nghiên cứu đã cho thấy rằng đàn ông thường đi nghỉ mát hàng năm ít nguy cơ tử vong hơn 19%, và phụ nữ đi nghỉ mát ít nhất 2 lần mỗi năm giảm đáng kể nguy cơ bệnh tim hơn những người chỉ đi nghỉ 1 lần trong 6 năm, hay ít hơn nữa. Có thể những người thường xếp lịch đi chơi có thời gian để yên tĩnh và nghỉ ngơi, giúp họ phòng chống bệnh tật tốt hơn.

2. Có nhiều bạn bè

Hơn 70 nghiên cứu trên 3,4 triệu người đã cho thấy người tách biệt khỏi xã hội có nguy cơ tử vong sớm cao hơn 29%, và người cảm thấy cô độc – dù vẫn có bạn bè – có nguy cơ 26%.

Một nghiên cứu dài 12 năm cho thấy những người chạy khoảng 2,4 giờ mỗi tuần ở khoảng tốc độ 19km/giờ có tuổi thọ lâu nhất. Nhưng những người chạy bộ quá nhanh có nguy cơ tử vong cao tương đương với người hay ngồi, béo phì – có thể vì sự vất vả tích tụ qua nhiều năm ảnh hưởng đến tim.

4. Có mục đích sống

Những nhà khoa học phát hiện ra rằng những người có mục đích sống, luôn tích cực thực hiện mục tiêu của mình sẽ sống lâu hơn. Bạn không cần phải đặt mục tiêu quá cao, chỉ cần làm những điều nho nhỏ như “đọc 1 cuốn sách mới mỗi tháng”, “tham gia lớp học may”… là đủ.

5. Có cái nhìn tích cực, lạc quan

Một nghiên cứu cho thấy những người sống lâu trăm tuổi thường là những người lạc quan, hay cười. Nụ cười và sự hài hước rất quan trọng cho tuổi thọ.

6. Có giấc ngủ chất lượng

Khảo sát của ngành Y Mỹ cho thấy những người sống lâu nhất có thời gian ngủ đầy đủ, 79% trong số họ ngủ 8 giờ hoặc nhiều hơn mỗi đêm. Giấc ngủ vô cùng quan trọng với tuổi tác. Khi ngủ, cơ thể bạn hồi phục các chức năng quan trọng, các tế bào “sống lại” sau căng thẳng trong ngày. Thiếu ngủ còn liên quan tới những bệnh béo phì, tiểu đường, tim mạch, cao huyết áp, suy yếu miễn dịch… Bạn nên cố gắng đi ngủ đúng giờ, tránh cà phâ buổi tối.

7. Ăn giống như người Ý

Những nhà nghiên cứu khi xem xét chế độ ăn của người Ý vùng phía Tây Sicily (nơi có nhiều người sống lâu trăm tuổi nhất của đất nước), đã nhận thấy chế độ ăn của họ rất giàu trái cây, rau, ngũ cốc nguyên hạt, các chất béo lành mạnh từ dầu oliu, đậu, hạt, và họ tránh dùng thịt đỏ, ngũ cốc chế biến, đồ ngọt. Bạn nên ăn nhiều thêm trái cây, các loại hạt, ăn cá ít nhất 2 lần mỗi tuần, thêm nhiều thảo dược và gia vị vào món ăn để tăng tuổi thọ lâu dài.

8. Có con muộn hơn

Hiện tại, các nhà khoa học phát hiện ra rằng nhiều phụ nữ sống lâu trăm tuổi sinh con sau tuổi 35. Thậm chí, một nghiên cứu đã thấy rằng phụ nữ sinh con sau tuổi 40 tăng khả năng sống lâu trăm tuổi lên gấp 4 lần. Những nhà khoa học cho rằng không hẳn trở thành mẹ trễ thì sẽ sống lâu hơn, mà sinh con vào tuổi không còn trẻ cho thấy hệ thống sinh sản của những phụ nữ này lão hóa chậm hơn, cho thấy cơ thể của họ còn rất trẻ.

9. Chăm sóc răng tốt

Chăm sóc răng có quan hệ mật thiết với tuổi thọ. Những người sống lâu trăm tuổi hiếm khi phải dùng răng giả, hầu hết răng của họ vẫn còn chắc. Bệnh răng lợi thường đi kèm với sưng viêm và bệnh tim, nên răng miệng tốt đồng nghĩa với sức khỏe tốt.

10. Sống cởi mở

Theo một nghiên cứu dài 20 năm của Đại học Boston, những người sống lâu nhất không gặm nhấm, đè nén cảm xúc của mình mà họ bộc lộ nó ra, họ sẽ thể hiện ngay khi có điều gì đó khiến họ phiền lòng. Căng thẳng nội tâm có thể dẫn tới nhiều loại bệnh, ví dụ như cao huyết áp và tim mạch. Nếu bạn có xu hướng là người khép kín, nên cải thiện tâm trạng bằng các phương pháp như thiền định, chạy bộ, hoặc nuôi chó mèo.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm